Skip to main content
×

GE.com has been updated to serve our three go-forward companies.

Please visit these standalone sites for more information

GE Aerospace | GE Vernova | GE HealthCare 

header-image

Những cỗ máy giải mã bí mật cơ thể con người

April 19, 2021

15 năm sau khi Thomas Edison được cấp bằng sáng chế bóng đèn, Wilhelm Roentgen đã phát hiện ra tia X và kiểm chứng sức mạnh của chúng bằng cách chụp xương tay của vợ ông. Sau khi nhìn bức ảnh, bà đã phải thốt lên: “Tôi vừa nhìn thấy cái chết của mình”. Nhưng kỹ sư, nhà bác học Elihu Thomson, người cùng với Edison và J.P. Morgan đồng sáng lập GE năm 1892 lại có một ý tưởng rất đặc biệt với sự kiện này. Một năm sau phát hiện của Roentgen, ông đã sửa đổi thiết kế bóng đèn của Edison, làm nó phát ra tia X và chế tạo thành một trong những máy X-quang thương mại đầu tiên, cho phép các bác sĩ chẩn đoán gãy xương và xác định vị trí các vật thể lạ trong cơ thể. Đây là sự kiện đầu tiên đưa GE vào lĩnh vực y tế.

Ngày nay, GE Healthcare đã sản xuất ra mọi thứ, từ thiết bị chẩn đoán hình ảnh tiên tiến đến phần mềm được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo có thể thăm dò, xử lý và phân tích hàng terabyte dữ liệu mà máy tạo ra. Năm 2020, doanh thu của GE là 18 tỷ USD. Công ty cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các bác sĩ lâm sàng chống lại đại dịch COVID-19. Hãy tiếp tục khám phá những cải tiến trong công nghệ của GE qua các mốc hình ảnh dưới đây.

Thomson x-ray machine

Máy X-quang của Elihu Thomson năm 1896. Ảnh: GE

Coolidge GE Nhà vật lý William Coolidge của GE đã phát minh ra ống tia X hiện đại. Ông cũng là người phát triển chiếc máy X-quang di động sơ khai. Máy X-quang của Coolidge được sử dụng tại các bệnh viện quân đội trong suốt Thế chiến thứ nhất. Nguồn: Bảo tàng Sáng tạo và Khoa học Schenectady, New York.

Giaever GE Healthcare

Năm 1932, nhà khoa học Irving Langmuir của GE đã giành giải Nobel Hóa học cho những khám phá đặt tiền đề cho sự ra đời của công nghệ chụp động mạch vành. Năm 1973, đồng nghiệp của ông tại GE là Ivar Giaever (ảnh trên) cũng được nhận giải Nobel Vật lý nhờ nghiên cứu mang tính chất nền móng cho sự ra đời của chiếc máy GE MRI đầu tiên một thập kỷ sau đó.

John Schenck MRI GE Research

Làm việc tại GE Research, John Schenck đã chụp hình ảnh não của ông với máy MRI vào những năm 1980. Chiếc máy này đã mở đường cho công nghệ chụp chẩn đoán không bức xạ. Ảnh: GE

Revolution CT GE HealthcareCông nghệ chụp CT mới nhất của GE – Revolution CT – có thể cung cấp hình ảnh chi tiết của tim và hệ mạch máu. Ảnh: GE Healthcare

Prismatic Sensors Photon Counting CT GE Heathcare

Năm 2020, các kỹ sư tại GE Research và GE Healthcare đã hợp tác với Prismatic Sensors AB – một công ty khởi nghiệp Thụy Điển và tìm ra một phương pháp mới để chụp và phân tích tia X bằng công nghệ đếm photon*. Phương pháp này có thể tạo ra hình ảnh chụp cắt lớp vi tính (CT) có độ rõ nét và đặc hiệu cao hơn, đồng thời giảm bức xạ cho bệnh nhân so với chụp CT truyền thống. Ảnh: GE Healthcare.

Vscan Air GE Healthcare

GE Healthcare cũng đang đi đầu trong công nghệ siêu âm. Mới đây, công ty đã ra mắt công nghệ Vscan Air, một hệ thống siêu âm không dây với kích thước vô cùng nhỏ gọn. Ảnh: GE Healthcare.

serena bright GE HealthcareHệ thống chụp nhũ ảnh như Senographe Pristina and Serena Bright được cải tiến qua nhiều thập kỷ nghiên cứu và phát triển thương mại. Chúng đã giúp các bác sĩ chẩn đoán ung thư vú nhanh hơn và nâng cao khả năng điều trị. Ảnh GE Healthcare.

AI GE Healthcare Edison

GE Healthcare hướng tới y học chính xác trong tương lai. Trong đó bao gồm việc phát triển các phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo và các giải pháp giúp đẩy nhanh tốc độ xử lý dữ liệu hình ảnh cũng như chẩn đoán. Các hệ thống và giải pháp mới bao gồm: Edison Marketplace,  Edison HealthLink và hệ thống Mural Virtual Care Solution, các hệ thống kiểm soát cho các bệnh viện và các công nghệ khác. Ảnh: GE Healthcare.

Mummy CT

Nhưng máy quét của GE không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra cơ thể người. Chúng còn được sử dụng cho khoa học nghệ thuật. Năm 1939, GE đã sử dụng chiếc máy này để chụp X-quang cho xác ướp tại Hội chợ Thế giới ở New York. Các nhà nghiên cứu tiếp tục sử dụng công nghệ quét của GE để nghiên cứu những tác phẩm nghệ thuật bị thất lạc, một chú voi ma mút con và một mảnh tàu đắm. Ảnh GIF: GE Healthcare.

*Công nghệ đang trong quá trình phát triển, thể hiện những nỗ lực nghiên cứu và cải tiến không ngừng. Những công nghệ này chưa được phát triển thành sản phẩm, không phục vụ mục đích thương mại, chưa được FDA hay bất kỳ cơ quan nào trên thế giới kiểm chứng và phê duyệt tính khả dụng cho mục đích thương mại.