Skip to main content
×

GE.com has been updated to serve our three go-forward companies.

Please visit these standalone sites for more information

GE Aerospace | GE Vernova | GE HealthCare 

header-image

Phụ nữ cần chủ động đóng góp vào lĩnh vực STEM

April 15, 2022

Tại GE Research, có rất nhiều kỹ sư và nhà nghiên cứu nữ nổi bật - những người đang đóng góp tầm nhìn, tài năng và sức lực để chung tay kiến tạo tương lai. Những cá nhân này không chỉ thách thức hiện trạng trong các lĩnh vực đang hoạt động mà còn đảm bảo rằng công nghệ của tương lai sẽ có góc nhìn bình đẳng và toàn diện.

Dưới đây là chia sẻ từ những người phụ nữ của GE Research về vai trò của nữ giới trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM).

Lakshmi cùng chồng (anh Mani) và hai con: Advaith (15 tuổi) và Akshaya (11 tuổi)

Lakshmi Krishnan

Nhà khoa học cấp cao - Lĩnh vực Hoá học

Các hệ thống cơ khí và vật tư

Theo chị, tại sao phụ nữ có vai trò quan trọng trong các lĩnh vực STEM? Và tại sao tính đại diện lại có ý nghĩa lớn như vậy?

Tôi nghĩ điều quan trọng là phụ nữ cần chủ động xem xét và đóng góp cho các lĩnh vực STEM. Thực tế, nếu không có sự hiện diện của phụ nữ, STEM sẽ thiếu vắng đi 50% dân số thế giới và sức sáng tạo sẽ bị hạn chế đáng kể.

Tôi đã làm việc tại GE Research trong 12 năm và có cơ hội học hỏi từ một số cố vấn - những người đã giúp chỉ dẫn và định hình sự nghiệp tại GE cho mình. Tôi rất biết ơn họ vì điều này nhưng đáng ngạc nhiên là trong số họ không có ai là phụ nữ. Khoảng trống này là có thực và chúng ta có thể bắt đầu đạt được những bước tiến lớn khi có nhiều thêm đại diện là nữ. Cùng với đó, cần nâng cao nhận thức về vấn đề này.

Trong giai đoạn đại dịch hoành hành với cơ hội làm việc tại nhà, cô con gái 10 tuổi đã có dịp nhìn thấy tôi chỉ đạo và đóng góp cho những dự án kỹ thuật có tác động lớn. Tôi nhận thấy mắt cháu sáng lấp lánh trước hình ảnh đó. Tôi cũng trả lời một số câu hỏi hoá học rất hóc búa từ con bé và cảm giác đó rất tuyệt. Tạo ra một môi trường hòa nhập và đa dạng, thu hẹp khoảng cách lương và sắp xếp công việc linh hoạt hơn sẽ giúp nữ giới cân nhắc và tiếp tục theo đuổi sự nghiệp trong các lĩnh vực STEM.

Jhimli Mitra

Jhimli Mitra

Nhà khoa học cấp cao - Lĩnh vực Thị giác Máy tính

Nghiên cứu kỹ thuật số

Tháng Lịch sử của Phụ nữ có ý nghĩa thế nào với chị?

Chúng ta đã có những bước tiến lớn trong 40 năm qua, đã tôn vinh nhiều “người phụ nữ đầu tiên” với các đóng góp cho xã hội Hoa Kỳ - trong đó có nữ phó tổng thống đầu tiên vào năm 2020. Nhưng tôi mong chờ đến lúc có thể nói về thành tựu mà không cần phải đề cập đến giới tính.

Chị có thể kể cho chúng tôi về một người phụ nữ/cố vấn đã tác động đến cuộc sống và/hoặc sự nghiệp của chị được không?

Mẹ là người hướng dẫn tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi và bà cũng ảnh hưởng lớn đến lựa chọn nghề nghiệp của tôi.

Theo chị, làm thế nào chúng ta có thể hỗ trợ tốt hơn nữa cho những người phụ nữ làm việc trong các lĩnh vực STEM?

Quá trình này nên bắt đầu ngay từ sớm, bằng cách bồi đắp tư tưởng cho giới trẻ về những cơ hội trong các lĩnh vực STEM, làm cho những lĩnh vực này trở nên vui vẻ và thú vị hơn. Cũng không nên ràng buộc lựa chọn nghề nghiệp bằng giới tính. Quá trình này chắc chắn bao gồm cả việc thay đổi nhận thức của các bậc cha mẹ để họ giúp đỡ những cô gái trẻ ưu tiên sự nghiệp.

Cathleen Hoel

Cathleen Hoel

Nhà khoa học cấp cao - Lĩnh vực gốm sứ

Các hệ thống cơ khí và vật tư

Hãy chia sẻ với chúng tôi về người phụ nữ/cố vấn đã tác động đến cuộc đời và sự nghiệp của chị nhé!

Chính là mẹ tôi. Bà là một người phụ nữ bất khuất, một tấm gương về ý chí mạnh mẽ, kiên cường, tinh thần vui vẻ và lòng vị tha. Tôi đã chọn một lối đi khác so với mẹ nhưng tôi ngưỡng mộ cách bà tiếp nhận và xử lý những thách thức trong cuộc sống. Bà đón nhận tin xấu và tìm cách xử lý chúng, cố gắng làm cho mọi thứ tốt đẹp hơn. Càng lớn, tôi càng thấy mình có nhiều điểm giống bà.

Chị sẽ đưa ra lời khuyên nào cho những người phụ nữ muốn làm việc trong các lĩnh vực STEM?

Lời khuyên của tôi là đừng lo lắng về việc phải sớm quyết định nên theo học lĩnh vực STEM nào. Đôi khi, việc lựa chọn một chuyên ngành đại học dường như sẽ quyết định phần còn lại của cuộc đời bạn, nhưng nó khác xa thực tế đấy. Hãy cứ chọn một ngành nào đó, ngành nào cũng được và xem bạn có thích thú không. Nếu bạn hứng thú, tuyệt vời, hãy tiếp tục! Nếu không, hãy thử ngành khác. STEM bao gồm rất nhiều lĩnh vực và luôn xoay quay cuộc sống hàng ngày của chúng ta nên luôn có chỗ cho tất cả mọi người.

Tôi còn có một lời khuyên khác. Hãy luôn trau dồi kiến thức và đừng sợ hãi. Đừng ngại ngần đặt câu hỏi hoặc yêu cầu trợ giúp vì đó là cách ta học tập.

Uttara Kumar

Uttara Kumar

Kỹ sư trưởng - Lĩnh vực Cơ học/Động lực học kết cấu

Các hệ thống cơ khí và vật tư

Chị có lời khuyên nào cho những người phụ nữ muốn theo đuổi lĩnh vực STEM không?

Hãy tin vào chính mình và hãy quen với việc cảm thấy khó chịu. Đừng ngần ngại thử những điều mới trong quá trình làm việc và đưa ra quan điểm độc đáo của mình. Hãy tìm kiếm sự trợ giúp từ đồng nghiệp, người cố vấn, bất kể nam nữ và hỗ trợ những người phụ nữ khác cũng đang quan tâm đến STEM.

Theo chị, tại sao việc phụ nữ đóng góp vào lĩnh vực STEM lại quan trọng?

Bất kể là ở nhà hay trong bất cứ ngành nào, phụ nữ đều có những cách sáng tạo để giải quyết vấn đề. Do đó, quan trọng là phụ nữ cần chủ động đóng góp vào lĩnh vực STEM để thế giới có thể hưởng lợi nhờ các ý tưởng đổi mới của họ và giúp truyền cảm hứng cho những thế hệ tương lai - cả nam giới và nữ giới - để họ xây dựng một xã hội không định kiến giới, nơi một ngành nghề không còn bị phân định bởi giới tính.

Sanghee cùng chồng (anh Byoung) và con trai (Jay)

Sanghee Cho

Nhà khoa học trưởng - Lĩnh vực Phân tích rủi ro kinh doanh và tài chính

Kiểm soát và tối ưu hoá

Chị có thể đưa ra lời khuyên gì cho những người phụ nữ muốn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực STEM?

Tôi khuyên các bạn nên tham gia những sự kiện dành cho phụ nữ trong lĩnh vực STEM. Có một số sự kiện do các trường học địa phương và những công ty như GE tổ chức.

Ví dụ, tôi đã có một trải nghiệm đáng nhớ khi tham dự hội nghị chuyên đề WISE (Phụ nữ trong lĩnh vực Khoa học và Kỹ thuật) do GE tổ chức. Tôi cảm nhận được sự đoàn kết từ nhiều chị em phụ nữ trong lĩnh vực STEM - những người cùng chung con đường sự nghiệp và có cùng sở thích với tôi. Ngoài ra, tôi cũng được truyền cảm hứng khi lắng nghe tâm sự từ một người đã từng trải qua những thách thức mà chính mình đang gặp phải. Tôi rất biết ơn và tự hào được là một phần của cộng đồng luôn hỗ trợ này.