Skip to main content
×

GE.com has been updated to serve our three go-forward companies.

Please visit these standalone sites for more information

GE Aerospace | GE Vernova | GE HealthCare 

header-image

Những công nghệ và sự kiện nổi bật tháng 12

December 30, 2020

Pin của xe điện có thể sạc nhanh hơn, máy tính có thể tính nhanh hơn gấp 100 nghìn tỉ lần, trạm điện khổng lồ trên biển giúp khai thác nhiều điện gió hơn, ứng dụng điện thoại có thể kiểm tra vệ sinh sân bay và cuộc “đại trùng tụ” của sao Mộc và sao Thổ là những sự kiện và công nghệ nổi bật nhất của tháng 12.

Bước tiến mới của ô tô điện

Trong thế giới xe điện, các công ty đang chạy đua trong sản xuất một loại pin có thể sạc nhanh và kéo dài thời gian sử dụng với giá thành hợp lý và kích thước nhỏ gọn. Ảnh: Getty Images.

Theo Nikkei Asia, Toyota đã giới thiệu một loại pin thể rắn dành cho ô tô, hứa hẹn sẽ thay đổi cuộc chơi không chỉ với xe điện mà còn với toàn bộ ngành công nghiệp ô tô.

Trong thế giới xe điện, các công ty đang chạy đua trong sản xuất một loại pin có thể sạc nhanh và kéo dài thời gian sử dụng với giá thành hợp lý và kích thước nhỏ gọn. Theo Nikkei, những chiếc xe điện đang được Toyota nghiên cứu, phát triển sẽ cung cấp phạm vi lái cao hơn gấp đôi so với xe chạy bằng pin lithium-ion thông thường trong cùng điều kiện mà lại không làm ảnh hưởng không gian nội thất của xe.

Pin thể rắn sử dụng điện cực rắn và chất điện phân rắn, thay vì “dung dịch điện ly” được sử dụng trong pin Li-ion. Chiếc xe điện theo kế hoạch của Toyota sẽ có thể sạc nhanh trong 10 phút; họ tiết lộ sẽ công bố một nguyên mẫu vào năm tới.

Bước nhảy vọt của máy tính lượng tử

Buoc nhay vot cua may tinh luong tu

Máy tính lượng tử đang ngày càng phát triển. Ảnh: Getty Images

Các nhà khoa học Trung Quốc đã chế tạo thành công máy tính lượng tử có thể thực hiện các tính toán nhanh hơn khoảng 100 nghìn tỷ lần so với siêu máy tính nhanh nhất hiện tại.

Các công ty trên toàn thế giới đang cố gắng phát triển máy tính dựa trên nguyên lý cơ học lượng tử – một nhánh của vật lý. Trong đó, một vật có thể tồn tại ở nhiều trạng thái trong cùng một thời điểm. (Giống như nguyên tắc hoạt động của động cơ nhiệt và tủ lạnh).

Hệ thống được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc ở Thượng Hải được coi là “một mặt cắt phức tạp của tia laser, gương, lăng kính và máy dò photon”, theo Scientific American; các nhà khoa học đã sử dụng nó để chứng minh một thuật toán mô phỏng tiêu chuẩn GBS (Gaussian boson sampling). Công nghệ này được mô tả kỹ hơn trên tạp chí Science.

Sao Thổ và sao Mộc “đại trùng tụ” trên bầu trời

Sao Tho va Sao Moc

Hình ảnh của cuộc “đại trùng tụ” của sao Mộc và sao Thổ sắp xảy ra được chụp vào ngày 18 tháng 12 năm 2020. Ảnh: Getty Images.

Trong vài tháng gần đây, sao Thổ và sao Mộc đang tiến gần nhau hơn. Hai ngôi sao này sẽ “hợp nhất” trông như một ngôi sao duy nhất trên bầu trời vào ngày 21 tháng 12. Đây là một món quà Giáng Sinh sớm vào Đông chí năm nay – ngày có đêm dài nhất và cũng là ngày dài nhất trong năm.

Thực tế, sao Mộc và Sao Thổ ở cách xa nhau hàng nghìn dặm, nhưng dưới góc nhìn từ Trái Đất, cứ 20 năm một lần, chúng sẽ “gặp gỡ” nhau trên bầu trời. Đã 400 năm trôi qua từ khi chúng ở khoảng cách gần nhau nhất và gần 800 năm từ khi chúng “hợp nhất” trên bầu trời đêm. Nhà thiên văn học Henry Throop của NASA cho biết: “Ngày trùng tụ được xác định bởi vị trí của Sao Mộc, Sao Thổ và Trái Đất trên quỹ đạo của chúng quanh Mặt trời, trong khi ngày hạ chí được xác định bởi độ nghiêng của trục Trái đất. Hạ chí là ngày có đêm dài nhất trong năm, vì vậy sự trùng hợp hiếm có này sẽ mang đến cho mọi người cơ hội tuyệt vời để đi ra ngoài và chiêm ngưỡng điều tuyệt vời của hệ mặt trời”.

Tất cả những gì bạn phải làm là  ra ngoài vào xế chiều hoặc đêm Thứ Hai, (tính theo giờ địa phương) và hy vọng trời quang đãng. NASA cho biết chúng ta có thể nhìn thấy hai hành tinh này từ phía tây nam ngay sau khi mặt trời lặn và chúng gần nhau đến mức có thể che được cả hai chỉ bằng một ngón tay út. Nếu có ống nhòm hoặc kính thiên văn, bạn cũng có thể nhìn thấy bốn mặt trăng của Sao Mộc.

Trạm điện khổng lồ trên biển giúp khai thác nhiều năng lượng gió hơn

Giống như nhiều quốc gia khác trên thế giới, Đức đang thực hiện chuyển đổi năng lượng với mục tiêu tỷ lệ năng lượng tái tạo trong cơ cấu điện đạt 80% vào năm 2050. Để tạo bàn đạp cho hành trình này, một công trình khổng lồ có độ cao hơn 96.560m (60 dặm) đã được xây dựng ở biển Bắc, cách bờ biển Đức khoảng 80 km.

Công trình này có tên gọi là DolWin3, là một trạm đổi điện 900 megawatt với kích thước tương đương Khải Hoàn Môn của nước Pháp và có khả năng cung cấp điện gió cho 1 triệu hộ gia đình ở Đức. Công trình trị giá 1,4 tỷ đô này được xây dựng bởi đơn vị Giải pháp lưới điện của GE Renewable Energy, khai thác điện từ các tuabin gió ngoài khơi và truyền nó qua dây cáp dẫn đến một trạm điện khác trên đất liền nước Đức.

DolWin3

DolWin3 là một trạm chuyển đổi 900 megawatt với kích thước bằng Khải Hoàn Môn của nước Pháp và có khả năng cung cấp điện gió cho 1 triệu hộ gia đình ở Đức một cách hiệu quả. Ảnh: GE Renewable Energy.

Sự chuyển đổi hiệu quả từ dòng điện xoay chiều (AC) sang dòng điện một chiều (DC) là tin tốt cho sự phát triển của năng lượng tái tạo. Khi truyền đường dài, nhờ khả năng truyền tải điện hiệu quả hơn nhiều so với đường dây dẫn điện xoay chiều, thiết bị HVDC là chìa khóa đặc biệt giúp đưa năng lượng gió từ ngoài khơi vào bờ. Nhờ đó, nó trở thành hình thức truyền tải năng lượng phổ biến nhất. Trên thực tế, với hiệu quả và những lợi ích khác như tính năng ổn định lưới điện, các đường dây HVDC đang được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới, ở ngoài khơi cũng như trên đất liền. Rajendra Iyer – Lãnh đạo mảng kinh doanh giải pháp tích hợp lưới điện thuộc đơn vị Giải pháp Lưới điện, chia sẻ: “Giới hạn truyền tải điện ngoài khơi của đường dây cáp AC là khoảng 40 hoặc 50 km”.

Kiểm soát vệ sinh sân bay bằng ứng dụng điện thoại

Wellness

Kế hoạch triển khai thử nghiệm Wellness được tiến hành ở sân bay Albany trong ba tháng. Với Wellness Trace, khách du lịch có thể theo dõi các nhân viên đang thực hiện các quy trình an toàn như thế nào. Nguồn: GE Aviation.

Tại sân bay quốc tế Albany International (New York), GE và các đối tác đã phát triển một ứng dụng mới có tên là Wellness Trace để giải mã các dữ liệu được lưu trữ dưới dạng mã QR mà hành khách thường quét bằng điện thoại. Ứng dụng này sẽ cung cấp thông tin khi nào phòng vệ sinh được dọn dẹp lần cuối, hoặc khi nào quầy ki-ốt đã được vệ sinh.

Với Wellness Trace, khách du lịch có thể tự mình xem các nhân viên đang thực hiện các quy trình an toàn ra sao. Tại sân bay Albany – nơi GE ra mắt ứng dụng, những mã QR được dán ở hơn 45 địa điểm. Nhân viên sẽ cập nhật thông tin lên ứng dụng mỗi khi họ làm sạch bề mặt theo nhiệm vụ.

Kế hoạch triển khai thử nghiệm Wellness được tiến hành ở sân bay Albany trong ba tháng. Đây là bước đầu tiên trong việc biến sân bay thành một “vườn ươm kỹ thuật số”. Trung tâm GE Research nằm ở Niskayuna gần đó sẽ phối hợp với sân bay để thử nghiệm trí tuệ nhân tạo mới, machine learning (học máy) và các công nghệ kỹ thuật số khác tập trung vào sự an toàn và minh bạch.