Skip to main content
×

GE.com has been updated to serve our three go-forward companies.

Please visit these standalone sites for more information

GE Aerospace | GE Vernova | GE HealthCare 

header-image

Nhà khoa học GE khám phá “mỏ vàng tri thức” chưa được khai phá

May 11, 2021
Photo

Trong khi nhiều người phải nỗ lực săn tìm để sở hữu những báu vật đã rơi vào quên lãng thì với Sarah Lukens – Kỹ sư khoa học dữ liệu tại GE Digital ở Roanoke (Virginia), việc truy tìm “kho báu số” đã trở thành công việc hàng ngày của cô. Để có cái nhìn sâu sắc hơn, Lukes áp dụng những cách làm khéo léo trong việc sàng lọc các dữ liệu công nghiệp cũng như những kiến ​​thức trong công việc. “Tương lai của ngành phân tích và trí tuệ nhân tạo trong công nghiệp không chỉ dừng lại ở bản thân trí tuệ nhân tạo mà nó còn liên quan đến cách con người và các chuyên gia miền sử dụng dữ liệu” – Lukes chia sẻ.

Công việc của Lukes có thể được hiểu là giải mã các cú pháp và ngữ pháp lộn xộn. Một số dữ liệu phi cấu trúc không tuân thủ theo các quy tắc thông thường nên phải được giải mã bằng máy tính. Các dữ liệu này có thể ở dạng văn bản, âm thanh, video và số ở các dạng thức khác nhau. Theo một số thống kê, các dữ liệu phi cấu trúc có thể chiếm tới gần 90% các thông tin kỹ thuật số. “Một phần công việc của tôi liên quan đến việc sử dụng kỹ thuật khuôn mẫu – hệ thống hóa kiến thức và thuật toán, nắm bắt kiến thức ngầm của các chuyên gia miền và quy trình số hóa” – Lukens cho biết.

Sarah Lukens – Nhà khoa học dữ liệu về phát triển phần mềm công nghiệp tại GE Digital đang giới thiệu phần mềm APM của GE tại Hội thảo Reliable Plant 2019 ở Cleveland.

Lukens kết hợp xử lý ngôn ngữ tự nhiên, học máy, số liệu thống kê kiểu xưa và tìm ra những cách mới để tìm hiểu thông tin công nghiệp trong suốt hàng thập kỷ, giúp khách hàng dự đoán được khi nào cần phải bảo dưỡng thiết bị. “Giống như sở hữu một chiếc xe và phải bảo dưỡng nó vào một lúc nào đó” – cô chia sẻ.

Trước đây, các công ty chỉ đơn thuần bảo dưỡng các máy móc và ô tô theo lịch đã được đặt trước. Nhưng điều gì xảy ra nếu như chúng vẫn có thể tiếp tục được sử dụng thêm 6 tháng nữa trước khi cần đưa đến các xưởng? Đây là yếu tố quan trọng có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí. “Để sử dụng phân tích dữ liệu trong sản xuất công nghiệp, các kỹ thuật vani giúp giảm chi phí bảo trì và giữ cho thiết bị đáng tin cậy. Một kỹ thuật khác mà tôi đam mê là hệ thống hóa kiến ​​thức” – Lukes nói.

Niềm đam mê của Lukens với công việc còn được thể hiện ở việc cô nắm bắt thường xuyên các thông tin và tình hình của các nhân viên, do đó, các quy trình không bị chậm lại hoặc thất lạc khi ai đó nhận công việc mới hoặc nghỉ việc.

Khi một nhân viên làm báo cáo theo quy định mỗi tháng, Lukens sẽ phỏng vấn họ về quy trình – những nguồn đã sử dụng, cách cấu trúc nó và viết ra. Sau đó, cô sẽ tạo một ứng dụng kỹ thuật số có thể trích xuất dữ liệu từ ghi chú và tài liệu mà họ đã tham khảo rồi tổng hợp chúng thành các báo cáo mới.

Vào tháng tư, Lukens được vinh danh trong danh sách 25 lãnh đạo chuyển đổi ngành sản xuất của SME – một tổ chức phi lợi nhuận gồm các chuyên gia trong lĩnh vực sản xuất.

Trước đó, Lukens vẫn đang làm việc trong học viện. Sau khi lấy bằng tiến sĩ toán học tại Đại học Tulane năm 2010, cô thực hiện công việc sau tiến sĩ tại Đại học Y khoa Pittsburgh và Đại học Notre Dame – nơi cô làm việc trên các mô hình tính toán theo hướng dữ liệu để dự báo và kiểm soát bệnh truyền nhiễm.

Sau đó, Lukens gia nhập Meridium – một công ty phần mềm quản lý hiệu suất tài sản (APM) được GE Digital mua lại vào năm 2016. Từ đó, cô tham gia nhóm với tư cách là nhà khoa học dữ liệu để phát triển phần mềm công nghiệp.

“Các dữ liệu mà chúng tôi có tại GE thật là tuyệt vời. Hàng ngày, tôi có thể làm việc và khám phá các dữ liệu mà tôi tin rằng không công ty nào trên thế giới có được. Đó là ước mơ của bất cứ người yêu thích phân tích dữ liệu nào” – Lukens cho biết thêm.

Ngoài công việc tại GE, Lukens còn có các sở thích khác như đạp xe leo núi hay bơi lội. Điều này là yếu tố quan trọng đối với sự thành công của cô. Lukens thường xuyên tập luyện tại phòng tập đồng thời cũng dành nhiều thời gian để chăm sóc gia đình gồm chồng và cô con gái nhỏ ba tuổi của mình.