Skip to main content
×

GE.com has been updated to serve our three go-forward companies.

Please visit these standalone sites for more information

GE Aerospace | GE Vernova | GE HealthCare 

header-image

Ngày Ung thư Thế giới: Y học chính xác hỗ trợ cuộc chiến chống ung thư

February 19, 2022

Trong hai thập kỷ qua, ngày Ung thư Thế giới 4/24/đã trở thành một ngày quan trọng không chỉ với bệnh nhân mà cả y bác sĩ. Năm nay, Hiệp hội Phòng chống Ung thư Quốc tế (UICC) - đã đề xuất lấy ngày 4/2 để khởi động một chiến dịch kéo dài ba năm nhằm tập hợp các cá nhân, tổ chức và chính phủ với mục đích nâng cao nhận thức và thu hẹp khoảng cách trong công tác chăm sóc bệnh nhân ung thư.

“Đến năm 2030, ước tính rằng 75% tình trạng tử vong sớm do ung thư sẽ xảy ra tại các quốc gia có mức thu nhập thấp và trung bình” - Anil d’Cruz, Chủ tịch UICC chia sẻ.

Theo D’Cruz,sự chênh lệch tồn tại ở hầu hết quốc gia, giữa các nhóm dân số khác nhau do phân biệt đối xử hoặc những giả định bao gồm tuổi tác, bối cảnh văn hoá, chuẩn mực giới, khuynh hướng tình dục, dân tộc, thu nhập, trình độ học vấn và các vấn đề về lối sống. Những yếu tố này có thể làm giảm cơ hội chống chọi với ung thư của người bệnh. “Chúng ta có thể và phải giải quyết chúng”- D’Cruz cho hay.

Giúp y bác sĩ cải thiện độ chính xác trong quá trình chăm sóc bệnh nhân ung thư và phát triển các công nghệ hỗ trợ người bệnh được chẩn đoán và điều trị đúng phương pháp cũng là một mục tiêu của GE Healthcare. Hãy cùng chúng tôi nhìn lại những gì GE đã làm gần đây để thực hiện mục tiêu này.

Y học chính xác

Getty Images 1331215115

Vào tháng 11/2021, GE Healthcare tuyên bố sẽ hợp tác với Sophia Genetics, Đại học Cambridge và Optellum. Đây là một phần trong quá trình thực hiện tầm nhìn nâng cấp dịch vụ y tế, đưa y học chính xác trở nên dễ tiếp cận hơn và cuối cùng là để cải thiện kết quả điều trị cho bệnh nhân ung thư.

“Về mặt học thuật, chúng tôi làm rất tốt công tác sáng tạo và thực hiện ở quy mô nhỏ trong một môi trường nghiên cứu có kiểm soát” - Evis Sala, bác sĩ kiêm giáo sư chẩn đoán hình ảnh ung thư tại Đại học Cambridge cho biết. “Nhưng sau đó, bài toán khó là làm sao đưa sản phẩm đến tay người bệnh và tạo sự khác biệt. Đó là lúc chúng tôi cần hợp tác với những công ty như GE. Tập đoàn này vừa sở hữu cơ sở hạ tầng kỹ thuật số để hỗ trợ phát triển thuật toán thông qua nền tảng Edison, vừa có đủ năng lực để mở rộng khâu đánh giá sản phẩm đến nhiều bệnh viện hơn”.

Nâng cấp công nghệ chụp CT

GE Healthcare CT System

Máy chụp cắt lớp vi tính (chụp CT) đã và đang là một công cụ thiết yếu để chẩn đoán ung thư trong nhiều thập kỷ và giờ đây chúng ta còn có cơ hội để cải thiện chất lượng hình ảnh tốt hơn nữa.

Các nhà khoa học tại GE đang nghiên cứu một công nghệ sử dụng đầu dò tia X cải tiến làm bằng silicon để đếm photon và cải thiện hình ảnh chụp CT. Công nghệ này có thể tạo ra hình ảnh rõ nét hơn và hỗ trợ điều trị các bệnh lý ung thư, tim mạch, thần kinh học và những lĩnh vực khác. Mùa thu năm ngoái, Karolinska Institutet và MedTech Labs của Thuỵ Điển đã bắt đầu đánh giá lâm sàng công nghệ này và cho ra những kết quả ban đầu đầy hứa hẹn.

Công nghệ mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư

Getty Images 482185539

Không chỉ là một kỹ sư hoá sinh được đào tạo bài bản, Julia Casey còn là một người đàm phán giao dịch có tâm. Với tư cách Tổng Giám đốc bộ phận Chẩn đoán hình ảnh Phân tử Dược phẩm của GE Healthcare, bà đã chứng minh được tầm nhìn về tài chính và khoa học của mình thông qua thương vụ GE mua lại Zionexa vào năm ngoái. Công ty tư nhân của Pháp này chuyên nghiên cứu phát triển và thương mại hoá các tác nhân chẩn đoán hình ảnh có khả năng giúp bác sĩ chẩn đoán một số loại bệnh ung thư và bệnh lý khác.

Thỏa thuận này giống như “mối duyên trời định” cho cả hai phía. Sở hữu đội ngũ nhanh nhẹn và sáng tạo, Zionexa hoạt động trong một lĩnh vực mà GE nhận thấy đang đi đúng xu hướng trong ngành là y học chính xác. Chuyên môn của công ty mới thành lập 3 năm này là phát triển các tác nhân chẩn đoán được gọi là dược chất phóng xạ. Những sản phẩm này được thiết kế để có thể liên kết với một số thụ thể nhất định trong cơ thể và giúp bác sĩ thu thập thêm nhiều thông tin, ví dụ như thông tin về khối u và loại thuốc có tác dụng với khối u đó.

Phương pháp tiếp cận lấy bệnh nhân làm trung tâm của Zionexa bổ sung cho những công trình về chẩn đoán mà GE vẫn đang theo đuổi. Đổi lại, Zionexa được phép tiếp cận với thị trường toàn cầu sẵn có của GE cũng như hàng chục năm kinh nghiệm lâm sàng của hãng. “Tương lai của y học là quan sát từng người bệnh. Thương vụ này sẽ giúp bác sĩ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp với bệnh nhân”. -  Casey nói.

Phát hiện sống còn nhờ thử nghiệm siêu âm tuyến vú

Zoll Ultrasound Breast Screening

Ở tuổi 54, Laurie Zoll chưa từng chụp X-quang tuyến vú, kể cả sau vài thập kỷ làm việc trong ngành y. Vào tháng 1/2021, khi các kỹ thuật viên trong tòa nhà văn phòng nơi Zoll làm việc đang thử nghiệm khám bệnh bằng máy Siêu âm Vú Tự động mới của GE (ABUS), bà đã tình nguyện tham gia. Và hành động này đã cứu mạng Zoll.

“Tôi đã tình nguyện sử dụng máy và nhờ đó họ đã tìm ra khối u” - Zoll chia sẻ. Bà hiện đang điều trị khối u ung thư bên ngực phải.

Nguồn ảnh: Getty Images, GE Healthcare

Categories