Skip to main content
×

GE.com has been updated to serve our three go-forward companies.

Please visit these standalone sites for more information

GE Aerospace | GE Vernova | GE HealthCare 

header-image

Mũ bảo hiểm thông minh hỗ trợ xử lý sự cố nhà máy điện

November 09, 2020
Photo

Ảnh: Một kỹ thuật viên làm việc trên hộp công tắc cầu dao tại công trường thủy điện HPGCL ở Yamuna Nagar, Ấn Độ. Nguồn: GE Renewable Energy.

Vào tháng 5, giữa lúc Ấn Độ thực hiện giãn cách xã hội toàn quốc do đại dịch COVID-19, Kumar – một quản lý nhân viên hiện trường thuộc đơn vị Dịch vụ Giải pháp Lưới điện của GE Renewable Energy ở Ấn Độ và nhóm của anh nhận được cuộc gọi khẩn cấp từ Tổng công ty TNHH Phát điện MTV Haryana.

Một trong những nhà máy thuỷ điện của tập đoàn này tại Yamuna Nagar – thành phố 1,2 triệu dân cách Thủ đô New Delhi khoảng 140 dặm về phía bắc gặp sự cố ở một cầu dao. Sự cố này đã làm gián đoạn dòng điện 7,2 megawatt mà trạm phát ra và nếu không được xử lý, vấn đề sẽ tồn đọng trong nhiều ngày.

Nhóm Dịch vụ Giải pháp Lưới Điện ở Ấn Độ hiểu rằng họ phải hành động nhanh chóng. Bên cạnh việc làm gián đoạn cuộc sống của người dân và các hoạt động kinh doanh, tình trạng mất điện kéo dài cũng có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận của công ty điện lực. Vì việc cử một nhóm chuyên gia đến tận nơi là rất khó khăn và tốn nhiều thời gian trong gian đoạn cách ly do COVID-19, một kỹ sư hiện trường đã được cử đến Yamuna Nagar với một vật dụng cá nhân đặc biệt: mũ bảo hiểm thông minh.

Mũ bảo hiểm này là một máy tính không dây chạy phần mềm Android. Nó cho phép các kỹ sư dịch vụ hiện trường kết nối với nhóm hỗ trợ kỹ thuật bên ngoài cơ sở. Bất cứ điều gì kỹ sư nhìn thấy, chuyên gia từ xa cũng nhìn thấy và nhờ đó họ có thể cùng tìm ra giải pháp cho các vấn đề.

Mũ bảo hiểm thông minh được trang bị một máy ảnh, một micrô và một màn hình LCD nhỏ gắn ngay dưới tầm mắt cho phép kỹ sư hiện trường đọc hướng dẫn hoặc xem các sơ đồ thích hợp do nhóm hỗ trợ gửi. “Nếu không có mũ bảo hiểm thông minh, bạn có thể sử dụng điện thoại thông minh. Tuy nhiên, với máy tính bảng gắn trên đầu, bạn mới được an toàn hoàn toàn và có thể trao đổi ngay lập tức, đồng thời được giải phóng 2 tay” – Kumar cho biết.

Ở Yamuna Nagar, kỹ sư dịch vụ hiện trường phát hiện ra cầu dao gặp trục trặc làm ngừng sạc cho công tắc trên một tuabin lớn khiến nó dừng hoạt động. Nhóm hỗ trợ từ hơn một ngàn dặm về phía nam ở Bangalore đã tư vấn cách điều chỉnh để thiết lập lại các mức năng lượng điện trên một lò xo đóng mạch. Trong vài giờ, trạm biến áp HPGCL đã hoạt động trở lại.

“Thông thường, khách hàng có thể mất hai ngày để tìm và khắc phục sự cố như thế này,” Kumar cho biết. Đóng cửa nhà máy trong khoảng thời gian đó không phải là một lựa chọn khả thi, đặc biệt là ở một quốc gia có cam kết lớn về thủy điện. Ấn Độ hiện đứng thứ năm trên thế giới – chỉ sau Trung Quốc, Brazil, Hoa Kỳ và Canada – với 50,07 gigawatt công suất thủy điện lắp đặt. Deepak Sharma, lãnh đạo dịch vụ khu vực của GE’s Grid Solutions cho biết: “Thời gian phản hồi nhanh chóng cho các trường hợp khẩn cấp của khách hàng nhờ sự giúp đỡ của bộ phận dịch vụ hỗ trợ từ xa là rất quan trọngg. Đặc biệt là khi quốc gia phải đối mặt với tình trạng đóng cửa ở nhiều bang khác nhau. Khách hàng dựa vào nguồn cung cấp điện liên tục để hoạt động và chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ mọi lúc mọi nơi để giúp họ bảo toàn hoạt động”.

Kumar, một thành viên trong nhóm của Sharma, nhấn mạnh: “Tôi muốn sử dụng mũ bảo hiểm thông minh của mình ở mọi vùng của Ấn Độ”.