Skip to main content
×

GE.com has been updated to serve our three go-forward companies.

Please visit these standalone sites for more information

GE Aerospace | GE Vernova | GE HealthCare 

header-image

Kết quả kinh doanh quý 4/2021 của GE: Dẫn đầu và tái cơ cấu mạnh mẽ

February 17, 2022

Báo cáo về kết quả kinh doanh Quý 4 năm 2021 của GE, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Larry Culp cho biết năm vừa qua có ý nghĩa quan trọng với công ty. Theo đóGE đã thành công chuyển hướng sang một môi trường năng động hơn và tạo ra cơ hội mở rộng biên lợi nhuận ổn định, đồng thời chỉ số EPS và dòng tiền tự do đều tăng trưởng.

“Bước vào năm 2022, chúng tôi được tiếp sức và sẽ tiếp tục những thành công về chiến lược, hoạt động và tài chính, nhờ vào sự tận tụy và ý chí kiên cường của đội ngũ nhân viên” - ông Culp nói. “GE đang nhìn thấy động lực thật sự và những cơ hội để tăng trưởng lợi nhuận bền vững thông qua các cải tiến sắp tới trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt khi mảng hàng không phục hồi và các thị trường tiêu thụ cuối cùng được củng cố vững chắc hơn”.

Theo ông Culp, chính động lực này đã cho phép họ công bố “một trong những dấu mốc quan trọng nhất trong lịch sử GE” vào tháng 11 vừa qua: kế hoạch tái cơ cấu thành ba công ty độc lập tập trung vào hàng không, y tế và năng lượng. “Đây là thời điểm quyết định đối với GE, thời khắc phù hợp nhất để định vị từng mảng kinh doanh hướng tới phát triển bền lâu và tạo ra giá trị cho tất cả các bên liên quan” - CEO của GE chia sẻ.

Nhìn lại năm 2021, ông Culp nói rằng đội ngũ nhân viên của GE đã tập trung vào các danh mục đầu tư chính, giảm đáng kể nợ và cải thiện hiệu suất hoạt động thông qua triết lý tinh gọn và phân quyền. “Chúng tôi vẫn đang đi đúng lộ trình để đạt được những mục tiêu tài chính dài hạn và tự tin về vị thế của mình vào thời điểm hiện tại cũng như  đường hướng trong tương lai”.

Báo cáo kết quả kinh doanh

Trong Quý 4, tỷ suất lợi nhuận công nghiệp điều chỉnh* của GE tăng hữu cơ thêm 280 bps và dòng tiền tự do công nghiệp* đạt 3,8 tỷ USD.

Nhờ đó, tỷ suất lợi nhuận công nghiệp điều chỉnh* của GE tăng hữu cơ 390 bps trong cả năm 2021, đẩy chỉ số EPS điều chỉnh* lên mức 2,12 USD[1]. Trong cả năm, GE ghi nhận 5,1 tỷ USD dòng tiền tự do công nghiệp* và 5,8 tỷ USD dòng tiền tự do*[2]. Theo ông Culp, kết quả này “đạt được nhờ vào lợi nhuận tốt hơn và cơ chế quản lý vốn lưu động chặt chẽ, có kỷ luật”.

Trong năm vừa qua, GE ghi nhận mức tăng trưởng đơn hàng hữu cơ đạt 12%, trong đó gói dịch vụ báo tăng ở tất cả các mảng, “hỗ trợ cho sức bật mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2022” - Chủ tịch Culp chia sẻ. Doanh số bán hàng của GE đang chịu áp lực, phần lớn do các thách thức trong chuỗi cung ứng và tính chọn lọc thương mại - hai yếu tố mà họ tin rằng chỉ là tạm thời.

Đồng thời, vị CEO cũng cho biết GE đang giải quyết những vấn đề gây gián đoạn chuỗi cung ứng và thông báo rằng hai mảng kinh doanh điện và năng lượng tái tạo của tập đoàn đang chọn lọc kỹ càng hơn trước khi quyết định tham gia những dự án thương mại. “Điều này đồng nghĩa với doanh số thấp đi kèm rủi ro thấp vào thời điểm hiện tại, nhưng giá bán và lợi nhuận biên sẽ cao dần theo thời gian” - ông Culp cho hay.

Ông Culp cũng chia sẻ về kỳ vọng cho năm 2022, bao gồm tăng trưởng doanh thu hữu cơ* một chữ số mức cao, tỷ suất lợi nhuận hữu cơ* tăng hơn 150 bps, chỉ số EPS điều chỉnh* dao động từ 2,8 - 3,5 USD và dòng tiền tự do* trong khoảng 5,5 đến 6,5 tỷ USD. Những dự báo này sử dụng định dạng báo cáo tài chính một cột mới của GE - một hình thức trình bày kết quả kinh doanh đơn giản hơn sau khi hoàn tất hợp nhất GECAS và AerCap vào tháng 11, trong đó các mảng kinh doanh còn lại của GE được trình bày dưới định dạng báo cáo hợp nhất.[3]

Đặc biệt, thoả thuận GECAS đã giúp GE giảm tổng nợ hơn 50 tỷ USD trong năm 2021 và hơn 87 tỷ USD trong vòng ba năm qua.

Động lực chính giúp GE đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng này là nhờ mở rộng quy mô triết lý quản lý tinh gọn và phân cấp trên toàn công ty. Sự kết hợp này cho phép GE huy động và triển khai nhiều vốn hơn để tái đầu tư cho tăng trưởng và chủ động chuẩn bị cho thị trường. “Trước nhất, chúng tôi đang thúc đẩy tăng trưởng hữu cơ thông qua đổi mới sáng tạo” - ông Culp chia sẻ.

Hàng không: Định hình tương lai

CFM RISE program

Tháng 6/2021, CFM International công bố khởi động chương trình RISE. Ảnh: CFM. Ảnh đầu bài: GE Renewable Energy.

Hiện nay, GE đang hỗ trợ quá trình phục hồi của ngành hàng không và giúp ngành chuyển đổi để hướng tới một tương lai thông minh, bền vững và hiệu quả hơn. GE Aviation đã và đang giúp đỡ các khách hàng lớn như United Airlines, Emirates và Etihad Airways vận hành một số chuyến bay bằng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).

Mới đây, chuyến bay chở khách bằng máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng United Airlines đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên sử dụng 100% nhiên liệu SAF cho một động cơ. Vào tháng 6/2021, CFM International (liên doanh giữa GE và Safran Aircraft Engines) cũng công bố khởi động chương trình Cuộc cách mạng sáng chế động cơ bền vững (RISE) để mô phỏng những công nghệ tiên tiến cho thế hệ động cơ tương lai với khả năng tiết kiệm 20% nhiên liệu và phát thải ít hơn 20% khí CO2 so với các động cơ hiệu quả nhất hiện nay. GE cũng đang đầu tư vào nghiên cứu phát triển những công nghệ có khả năng đặt nền móng cho các chuyến bay sử dụng động cơ điện lai.

Y tế: Nâng cao công nghệ chăm sóc sức khỏe chính xác

Vscan Air GE Healthcare

Trong năm 2021, GE đã ra mắt Vscan Air - một thiết bị siêu âm không dây với kích thước nhỏ gọn, có khả năng truyền hình ảnh thu được từ đầu dò siêu âm đến một ứng dụng điện thoại. Ảnh: GE Healthcare.

Chủ tịch Culp cho biết ông cảm thấy được tiếp thêm động lực khi chứng kiến chính phủ và các hệ thống y tế tư nhân đang đầu tư vào các sản phẩm và dịch vụ để cải thiện chất lượng ngành y và nâng cao năng lực hoạt động. Ông cũng nhấn mạnh vào hợp phần Siêu âm của GE Healthcare và các khoản đầu tư của họ vào thị trường thiết bị cầm tay - một trong những phân khúc phát triển nhanh nhất trong ngành.

Cụ thể, đầu năm 2021, GE đã ra mắt Vscan Air - một thiết bị siêu âm không dây với kích thước nhỏ gọn, có khả năng truyền hình ảnh thu được từ đầu dò siêu âm đến một ứng dụng điện thoại. Hiện nay, hệ thống này đang trợ giúp bệnh nhân tại hơn 70 quốc gia và “được kỳ vọng sẽ trở thành tiêu chuẩn y tế theo thời gian vì nó cung cấp thông tin chuyên sâu nhanh chóng qua các lần khám bệnh định kỳ và có tính linh hoạt cao” - vị CEO bày tỏ.

Dưới sự dẫn dắt của giám đốc điều hành mới Pete Arduini, GE Healthcare cũng đang tập trung vào công nghệ và các hệ thống hỗ trợ y học chính xác với khả năng cá nhân hoá khâu chẩn đoán và điều trị. Tháng 12 vừa qua, họ tiến hành mua lại BK Medical - công ty trực quan hoá phẫu thuật sở hữu công nghệ siêu âm hiện đại có khả năng giúp bác sĩ quan sát bên trong cơ thể bệnh nhân trong khi thực hiện phẫu thuật và hỗ trợ quá trình ra quyết định của bác sĩ.

Năng lượng: Tiên phong chuyển đổi năng lượng

Flexible Transformer

Máy biến áp linh hoạt cho phép các đơn vị vận hành lưới điện có thể di chuyển máy đến những vị trí theo nhu cầu. Ảnh: GE Research.

Các công ty con thuộc GE gồm Renewable Energy, Power và Digital đang hỗ trợ khách hàng trên toàn thế giới trong quá trình chuyển đổi năng lượng sang các nguồn phát điện bền vững hơn nhằm giảm phát thải và khắc phục biến đổi khí hậu.

Ví dụ, dòng tuabin 9HA.01 của GE Gas Power dự kiến sẽ là những cỗ máy đầu tiên sản xuất điện bằng hỗn hợp nhiên liệu gồm khí hydro và khí tự nhiên tại Trung Quốc. Gần đây nhất, GE Digital cũng đã mua lại Opus One Solutions Energy Corp - một công ty phần mềm của Canada chuyên phát triển phần mềm để quản lý các nguồn năng lượng phân tán (DER) như trang trại gió và điện mặt trời, bộ lưu trữ năng lượng và các nguồn khác.

Hiện nay, một phần lớn sản lượng điện tái tạo do các tuabin gió trên bờ của GE sản xuất nhưng trong tương lai, trách nhiệm này sẽ thuộc về những tuabin gió ngoài khơi Haliade-X. Nền tảng tuabin này đã được lựa chọn cho nhiều dự án lớn. Trong đó, dự án Vineyard Wind 1 có công suất 800 MW ngoài khơi bang Massachusetts sẽ là trang trại điện gió quy mô lớn đầu tiên tại Mỹ còn dự án Dogger Bank với công suất 3,6 GW tại Biển Bắc dự kiến sẽ là trang trại điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới khi đi vào hoạt động. Nền tảng Haliade-X có một số phiên bản với công suất định mức dao động từ 12 đến 14 MW.

GE tin rằng một biện pháp tiếp cận toàn diện các vấn đề năng lượng bao gồm sự kết hợp giữa năng lượng tái tạo, những nguồn luôn sẵn sàng sản xuất điện như tuabin khí và lưới điện thông minh sẽ giúp thế giới chuyển dịch đến một tương lai xanh và bền vững hơn.

GE Future

“Chúng tôi sở hữu ba doanh nghiệp hàng đầu trong từng lĩnh vực và khi vận hành độc lập, các công ty sẽ có thể thu hút nhiều bên đầu tư hơn thông qua những đề xuất cụ thể cho từng ngành” - ông Culp chia sẻ. Ảnh: GE.

Tái cơ cấu mạnh mẽ

Nói về tương lai của GE,  ông Culp chia sẻ rằng  các khách hàng, đội ngũ nhân viên và nhà đầu tư của GE đã bày tỏ sự ủng hộ với hành trình tiếp theo của công ty. “Thông qua hàng trăm cuộc trò chuyện, khách hàng chia sẻ với chúng tôi rằng cấu trúc mới sẽ giúp đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ” - ông cho hay.

Ông Culp cũng chỉ ra rằng có “rất nhiều sự hào hứng trong nội bộ công ty. Các nhân viên của chúng tôi cảm thấy tràn đầy động lực - họ đang tập trung cao độ và tăng tốc nhanh chóng. Điều này khiến tôi càng tin tưởng hơn vào những gì sẽ đạt được trong năm nay”

Bên cạnh đó, ông Culp chia sẻ thêm rằng các nhà đầu tư của GE cũng rất ủng hộ và nhìn thấy cơ hội tạo ra giá trị trước mắt. “Chúng tôi sở hữu ba doanh nghiệp hàng đầu trong từng lĩnh vực và khi vận hành độc lập, các công ty sẽ có thể thu hút nhiều bên đầu tư hơn thông qua những đề xuất cụ thể cho từng ngành”  Quá trình tách thành ba doanh nghiệp này đã được khởi động. Mỗi công ty sẽ tập trung hơn, có trách nhiệm hơn, và nhanh nhạy hơn nữa để đáp ứng nhu cầu của khách hàng” – ông Clup cho biết.

“Nhìn rộng hơn, đây là giai đoạn kế cận nhằm xây dựng một thế giới hoạt động hiệu quả. GE có một vị thế đặc biệt phù hợp để tăng trưởng lâu bền và tạo ra giá trị dài hạn để thực hiện ba mục đích thiết yếu trên toàn cầu của chúng tôi: định hình tương lai ngành hàng không, nâng cấp công nghệ y học chính xác và đi đầu trong quá trình chuyển đổi năng lượng. Và tôi tự hào về những gì GE đang làm để tạo ra một tương lai bền vững hơn, lành mạnh hơn, xanh sạch hơn và kết nối hơn cho tất cả mọi người”.

*Chỉ số tài chính không theo Nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung (non-GAAP). Độc giả có thể tìm hiểu lý do bài viết sử dụng các chỉ số này và giá trị tương ứng của chúng với những chỉ số GAAP trong các tài liệu về Báo cáo tài chính quý 4 của GE tại đường link này: ge.com/investor.


[1] Bao gồm bảo hiểm.

[2] Dựa trên định dạng báo cáo ba cột đầu và loại trừ tác động của việc dừng cấp vốn từ Quý 1 năm 2021.

[3] Để tìm hiểu thêm về quá trình chuyển đổi từ định dạng báo cáo tài chính ba cột sang một cột, vui lòng truy cập các tài liệu về kết quả kinh doanh Quý 4 năm 2021 của GE tại đây.