Skip to main content
×

GE.com has been updated to serve our three go-forward companies.

Please visit these standalone sites for more information

GE Aerospace | GE Vernova | GE HealthCare 

header-image

Kết quả kinh doanh quý 2/2021: GE quay lại đà tăng trưởng

August 01, 2021

Báo cáo về kết quả kinh doanh quý 2/2021, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành GE Larry Culp cho biết công ty đã có một quý kinh doanh thành công và đang trở lại đà tăng trưởng. Điều này cho phép họ nâng dự báo dòng tiền tự do công nghiệp* từ khoảng 2,5 - 4,5 tỷ USD lên 3,5 - 5 tỷ USD.

“Đội ngũ nhân viên của GE đã làm việc hiệu suất cao trong quý 2 vừa qua. Số lượng đơn đặt hàng và doanh số của chúng tôi đã tăng trở lại, tỷ suất lợi nhuận hoạt động trong tất cả lĩnh vực kinh doanh đều mở rộng và chúng tôi đã tạo ra dòng tiền tự do dương từ sản xuất công nghiệp” - ông Culp cho biết. “GE đang lấy lại đà tăng trưởng trong tất cả lĩnh vực, trong đó lĩnh vực y tế và dịch vụ cho thấy sự phát triển mạnh mẽ. Lĩnh vực hàng không đang có những dấu hiệu phục hồi sớm. Dựa trên kết quả đáng mừng này, chúng tôi sẽ nâng dự báo dòng tiền tự do cả năm”.

Trong quý 2 vừa qua, tổng giá trị các đơn đặt hàng của GE là18,3 tỷ USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 30% hữu cơ. Doanh thu hữu cơ công nghiệp* tăng 7%, cán mốc 16,9 tỷ USD. Tỷ suất lợi nhuận công nghiệp điều chỉnh* là 5,3%, tăng 940 bps so với cùng kỳ và 1.000 bps hữu cơ.

Doanh thu công nghiệp tăng ở ba trên bốn lĩnh vực chính là y tế, hàng không và năng lượng tái tạo. Đồng thời duy trì ổn định trong lĩnh vực điện. Trong khi đó, doanh thu dịch vụ tăng dần đều, đạt mức hai con số. Theo ông Culp, nhóm dịch vụ y tế, năng lượng tái tạo và điện đều quay về mức tăng trưởng tương tự hoặc cao hơn so với năm 2019. Trong lĩnh vực hàng không, GE cũng đang bắt đầu thu lời từ sự phục hồi của thị trường. Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành GE cũng cho biết thêm rằng nhu cầu dịch vụ trong ngành điện tiếp tục duy trì ổn định, còn lợi nhuận trong lĩnh vực Y tế thậm chí vượt mức trước khi đại dịch COVID bùng phát.

GE Renewable Energy LM Wind Power

“Đội ngũ nhân viên của GE đã làm việc hiệu suất cao trong quý 2 vừa qua. Số lượng đơn đặt hàng và doanh số của chúng tôi đã tăng trở lại, tỷ suất lợi nhuận hoạt động trong tất cả lĩnh vực kinh doanh đều mở rộng và chúng tôi đã tạo ra dòng tiền tự do dương từ sản xuất công nghiệp” - Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành GE Larry Culp chia sẻ. Ảnh trên: Cánh quạt tuabin gió do LM Wind Power - một công ty con của GE Renewable Energy sản xuất. Ảnh: GE Renewable Energy.

Kết quả này phản ánh những nỗ lực chuyển đổi của GE. “Chúng tôi đang thực hiện nhiều cải tiến lớn trong lộ trình trở thành một tập đoàn công nghiệp công nghệ cao, chuyên môn hóa hơn, đơn giản hơn và mạnh mẽ hơn” - ông Culp nói. “GE cũng chú trọng hơn trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi, xây dựng động lực thông qua quản trị tinh gọn và áp dụng mô hình kinh doanh phi tập trung”.

Chiến lược này bao gồm việc sáp nhập công ty cho thuê máy bay GECAS thuộc tập đoàn với hãng AerCap. Được công bố vào tháng 3, thỏa thuận này đã được các cơ quan quản lý Châu Âu thông qua và cổ đông của AerCap phê duyệt. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cũng đã kết thúc quá trình xem xét hồ sơ vào tháng 6 và GE dự kiến sẽ hoàn tất thương vụ trong năm 2021. Sau khi sáp nhập GECAS, GE dự kiến tổng số nợ giảm được từ cuối năm 2018 đạt hơn 70 tỷ USD, trong đó có 7 tỷ USD mua công nợ trong quý 2.

Chuyển đổi tinh gọn tại GE đang thúc đẩy cải tiến trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh. Cụ thể, giải pháp này đã giúp đẩy nhanh thời gian xoay vòng sử dụng máy bay trong lĩnh vực hàng không, rút ngắn chu kỳ cài đặt các thiết bị trong lĩnh vực hình ảnh y tế, tăng các kho hàng tồn kho tập trung của các trang trại gió trên bờ và cải thiện quy trình bảo trì kịp thời trong lĩnh vực năng lượng.HA Gas turbine GE GAs Power

Tuabin khí 9HA.02 của GE Gas Power. Ảnh: GE Gas Power.

Ông Culp cũng giới thiệu một số nhân sự mới. Peter Arduini sẽ quay lại GE với tư cách là Giám đốc Điều hành của GE Healthcare, còn Jan Kjaersgaard sẽ đảm nhận vị trí tương tự tại Offshore Wind. Scott Strazik cũng mới được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc Điều hành của GE Power. Strazik cùng nhóm của anh ấy trong đó có Valérie Marjollet - Giám đốc Điều hành mới của Steam Power, sẽ tiếp tục quản lý một trong bốn lĩnh vực chính của GE là Điện.

Nhìn về tương lai, ông Culp hướng tới đổi mới sáng tạo và nhấn mạnh nhu cầu tạo ra công nghệ để phát triển bền vững hơn và xây dựng giá trị dài hạn. Tháng 6 vừa qua, CFM International - liên doanh giữa GE Aviation và Safran Aircraft Engines - đã khởi động chương trình phát triển công nghệ “Cuộc cách mạng sáng chế động cơ bền vững” (RISE). Đây là một dự án phát triển công nghệ mới với mục tiêu giảm hơn 20% hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu và lượng phát thải khí CO2 đồng thời đảm bảo động cơ mới tương thích 100% với nhiên liệu hàng không bền vững và khí hydro. CFM International cũng đã có một đơn đặt hàng kỷ lục là 620 động cơ LEAP-1A kèm phụ tùng thay thế cùng một hợp đồng bảo dưỡng kéo dài nhiều năm từ hãng hàng không IndiGo Airlines. Đây là một trong những đơn hàng có giá trị lớn nhất trong lịch sử của liên doanh này.

GE Healthcare AI Apps

Doanh thu công nghiệp tăng ở ba trong bốn lĩnh vực chính là y tế, hàng không, năng lượng tái tạo và duy trì ổn định ở lĩnh vực điện. Ảnh: GE Healthcare.

Với định hướng tập trung vào y học chính xác, GE ra mắt Xeleris V - giải pháp chụp X-quang xử lý ảo sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI. Giải pháp này sẽ giúp y bác sĩ đơn giản hoá quy trình làm việc, truy cập dữ liệu thuận tiện hơn và có nhiều thời gian dành cho bệnh nhân. GE cũng mua lại Zionexa - công ty về dấu ấn sinh học trong chẩn đoán và điều trị các bệnh ung thư và hệ thần kinh nhằm hướng tới việc cá nhân hóa dịch vụ chăm sóc y tế hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, công nghệ của GE cũng đang hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng và giảm phát thải khí carbon. GE Renewable Energy đã hoàn tất hợp đồng cung cấp 87 tuabin Haliade-X 14 MW cho Dogger Bank C - giai đoạn cuối của trang trại điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới (theo dự kiến). GE Gas Power sẽ cung cấp công nghệ tuabin khí cho Dự án Tallawarra B, nhà máy điện nhiên liệu kép sử dụng khí tự nhiên và khí hydro đầu tiên của Australia. Trong khi đó, GE Grid sẽ lắp đặt máy biến áp và cuộn kháng điện cao thế cho công ty truyền tải điện lớn nhất Ấn Độ là Power Grid Corporation of India Limited.

Trong Báo cáo Phát triển bền vững 2020 phát hành tháng 7 vừa qua, GE cũng đã nêu cụ thể quan điểm về giảm phát thải khí carbon, y học chính xác và tương lai hàng không.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục vượt qua thách thức về việc xây dựng một thế giới hoạt động hiệu quả và phục vụ khách hàng ở những thị trường toàn cầu quan trọng, đồng thời sẽ tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận và tạo ra dòng tiền. Tôi tự tin rằng điều này sẽ mang lại biên độ lợi nhuận dòng tiền tự do nhiều con số trong vài năm tới” - ông Larry Culp khẳng định.

CFM RISE

Tháng 6 vừa qua, CFM International, liên doanh giữa GE Aviation và Safran Aircraft Engines, công bố Chương trình RISE về phát triển công nghệ mới với mục tiêu giảm hơn 20% hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu và lượng phát thải khí CO2. Ảnh: CFM International.

*Chỉ số tài chính không theo Nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung (non-GAAP).

Categories