Skip to main content
×

GE.com has been updated to serve our three go-forward companies.

Please visit these standalone sites for more information

GE Aerospace | GE Vernova | GE HealthCare 

GE và cuộc phiêu lưu tuyệt vời của tuổi trẻ

May 17, 2021

Kỹ sư Nguyễn Anh Quân – Trưởng nhóm phụ trách mảng nhà thầu (Turnkey Proposal Lead) phụ trách các dự án điện gió ở Việt Nam và các nước nước Đông Nam Á đã có 5 năm gắn bó với GE. Với anh Quân, GE chính là một cuộc phiêu lưu tuyệt vời của tuổi trẻ. Ở đây, anh đã gặp những người thầy đáng kính, những người bạn đồng hành đầy nhiệt huyết, được trưởng thành từng ngày, cùng góp sức thực hiện giấc mơ năng lượng tái tạo cho Việt Nam.

Công việc nhiều thách thức và đầy thú vị

Sẽ thật khó để có thể mô tả cụ thể về công việc hàng ngày của một Trưởng nhóm phụ trách mảng nhà thầu. Nói một cách ngắn ngọn nhất thì vai trò của anh Quân sẽ là cầu nối giữa bộ phận bán hàng và đội thực hiện dự án tại công trường. Công việc bắt đầu từ việc tiếp nhận và phân tích gói thầu từ phía khách hàng. Tùy vào nhu cầu, đặc điểm địa lý và khí hậu, trưởng nhóm sẽ đưa ra những giải pháp tối ưu về mặt nhân lực, phương tiện và tiến độ thực hiện phù hợp cho từng dự án đó.

“Ví dụ khách hàng muốn xây dựng một trang trại gió có tổng công suất 100MW tương đương với khoảng 20 trụ điện gió cho một dự án ở Tây Nguyên, công việc của tôi sẽ là tư vấn cho khách hàng những vấn đề trọng yếu nhất: cần dành bao nhiêu thời gian cho khâu sản xuất, mang các trụ điện gió khổng lồ đấy lên núi và lắp đặt như thế nào, đội ngũ quản lý là bao nhiêu người, cần bao nhiêu kỹ sư xây dựng, kỹ sư điện tại công trường trong suốt quá trình thực hiện dự án, tính toán chi phí cho từng hoạt động đó là bao nhiêu để có được một gói thầu hoàn chỉnh với các yếu tố chính: Tiến độ, con người, phương tiện và chi phí….” – anh Quân cho biết.

Ngoài ra, một công việc quan trọng khác của dự án chìa khoá trao tay là cân nhắc thực tế điều kiện tự nhiên của dự án. Một yếu tố được xem là đặc thù của ngành điện gió đó là các điều kiện tự nhiên như địa hình, gió bão và mùa mưa. Các kỹ sư như anh Quân sẽ dựa vào các dữ liệu gió đo được trong 1 năm, kết hợp với thông tin của các đài khí tượng để xác định thời điểm nào gió cao trong năm như những tháng nào, vào những thời điểm nào trong ngày… Nếu vận tốc gió cao hơn ngưỡng an toàn cho việc xây dựng và lặp đặt trụ gió, các hoạt động của dự án buộc phải tạm dừng, chính vì vậy yếu tố khí hậu phải thật sự được nghiên cứu cực kỳ kỹ càng và nghiêm túc.

Chưa dừng lại ở đó, sau khi gói thầu đã hoàn chỉnh, tiến hành ký hợp đồng với khách hàng xong, nhiệm vụ tiếp theo của anh Quân là chuyển giao lại tất cả các phương án đó cho đội thực hiện dự án tại công trường, đảm bảo sự thông suốt trong công việc giữa 2 đội trước và sau bán hàng.

“Đây thực sự là công việc đầy thách thức khi bạn cần phải vận dụng hết tất cả các kỹ năng, kinh nghiệm lẫn kiến thực thực tế của mình. Tuy nhiên, nó cũng thực sự thú vị và giúp bạn trưởng thành từng ngày” – anh Quân cho biết.

Trưởng thành là trải nghiệm đẹp đẽ nhất

Đến với GE hoàn toàn là một chữ duyên, đối với kỹ sư Nguyễn Anh Quân, quãng thời gian hơn 5 năm ở GE thực sự là một cuộc phiêu lưu tuyệt đẹp của tuổi trẻ.

Yêu thích ngành năng lượng từ khi còn là sinh viên đại học và niềm đam mê đó đã dẫn anh Quân đến với General Electric. Lúc đó, GE là một cái tên đầy hấp dẫn khi là công ty đầu tiên đặt trụ sở cho đội điện gió tại Việt Nam và sở hữu trang trại gió Bạc Liêu – trang trại gió lớn nhất Đông Nam Á lúc bấy giờ.

Thời điểm đó, anh Quân hoàn toàn không nghĩ rằng, GE chính là một bước ngoặt quan trọng giúp bản thân mình thay đổi. Không giống như các công ty khác ký hợp đồng là bắt tay ngay vào làm việc, GE dành 2 năm để bồi dưỡng cho những kỹ sư mới ra trường như anh Quân bằng chương trình Lãnh đạo toàn cầu (Global Leadership Program). Đây là cơ hội quý giá dành cho những người trẻ khi ngoài được đào tạo các kiến thức chuyên môn, họ còn được đào tạo các kỹ năng mềm giúp phát triển bản thân, kết nối với mọi người, làm quen với môi trường làm việc đa văn hóa… để trở thành những con người ưu tú hơn. Suốt 2 năm của chương trình, anh Quân được đào tạo chuyên sâu các kiến thức chuyên ngành về gió đồng thời được học hỏi nhiều thứ mới mẻ, gặp gỡ với rất nhiều bạn trẻ cùng chương trình đến từ các quốc gia khác nhau.

Các hoạt động xã hội ý nghĩa, các khóa học kỹ năng mềm, làm việc nhóm, những buổi thuyết trình hay chương trình trao đổi ngắn ngày ở Úc… đã giúp anh Quân từ một chàng sinh viên kỹ thuật nhút nhát, hướng nội trở nên năng động, giao tiếp tốt và chủ động hơn không chỉ trong công việc và ứng xử hằng ngày. “Cái hay của chương trình là chúng tôi được GE trao quyền để chủ động hoàn toàn, từ lên kế hoạch cho đến tổ chức tất cả các buổi hội thảo, hoạt động xã hội… Sau mỗi hoạt động, mỗi cá nhân được rèn giũa để trở tốt hơn, chuyên nghiệp hơn đồng thời học được cách kết nối với nhau hay cách làm việc nhóm hiệu quả. GE đã giúp tôi thể hiện hết bản thân, giúp tôi thấy thế giới này thực sự rộng lớn và bản thân mình hoàn toàn có thể tốt hơn nữa” – anh Quân chia sẻ.

Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo 2 năm, anh Quân được phân công về trang trại gió Bạc Liêu với vai trò là kỹ sư công trường cùng các kỹ thuật viên trực tiếp tham gia các hoạt động vận hành và bảo trì cho nhà máy. Dù đã có 2 năm “tiền đề”, quãng thời gian này vẫn thật sự rất khó khăn đối với một cậu ấm thành thị đã quen với cuộc sống tiện nghi và bảo bọc của gia đình. Anh Quân phải leo lên cột trụ thẳng đứng cao gần 100m, tập xiết từng con ốc, thay từng bảng mạch, tập làm quen với cuộc sống công trường nắng gió, xa gia đình, bạn bè…

Sau đó, anh Quân được GE cử sang Thái Lan làm việc 6 tháng với vai trò kỹ sư chạy thử. Đây là một cơ hội rất lớn cho một kỹ sư trẻ để nâng cao tay nghề. 6 tháng ở Thái Lan là 6 tháng anh Quân lăn lộn ở công trường với cường độ làm việc cao, môi trường làm việc đa văn hóa, phải học cách chuẩn bị kế hoạch cho ngày làm việc, cách quản lý thời gian, cách chuẩn bị đồ đạc…Dù có nhiều bỡ ngỡ nhưng theo anh Quân, 2 năm của chương trình Leadership và những tháng ngày lăn lộn trên công trường Bạc Liêu đã giúp anh thích nghi rất nhanh và sau 6 tháng ở Thái Lan, anh hoàn toàn tự tin có thể làm việc ở trong những môi trường đa dạng văn hóa hay áp lực công việc cao.

“Dù vất vả nhưng quãng thời gian 2 năm ở Bạc Liêu và Thái Lan là cơ hội tuyệt vời để tôi trưởng thành. Những va đập trong công việc, những trải nghiệm ở những môi trường làm việc khác nhau tại GE đã giúp tôi trở nên ngày một chuyên nghiệp hơn. Trong quãng đường đó, tôi may mắn có những người anh, người đồng đội luôn kiên nhẫn và hỗ trợ mình, có những lãnh đạo luôn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ và truyền lửa cho thế hệ trẻ. Thực sự đó là một phần văn hóa của GE, một môi trường cạnh tranh văn minh, nơi yêu tố con người luôn được chú trọng, sự nỗ lực hoàn thiện của một cá nhân luôn song hành với sự phát triển và thành tựu của một tập thể công ty”- anh Quân cho biết.

Bắt đầu cuộc hành trình với niềm khát khao và nhiệt huyết của chàng sinh viên mới ra trường, trải qua năm tháng tôi luyện dưới mái nhà GE, đương đầu với rất nhiều khó khăn và sự thay đổi ở các vùng đất khác nhau, anh Quân đã hiểu hơn về bản thân mình, biết mình cần phải làm những gì thay đổi ra sao để ngày qua ngày vượt qua những khó khăn, trở thành phiên bản tốt hơn của bản thân.

Tự hào là một phần của văn hóa GE

Cách tổ chức nhân sự tại GE là điều mà anh Quân vô cùng tâm đắc. GE không tổ chức nhân sự theo sơ đồ rẻ nhánh thông thường mà áp dụng cách hoạt động theo sơ đồ mạng lưới(Matrix) với mỗi cá nhân đều là một mắt xích quan trọng trong một chu trình làm việc khép kín. Đây là điều cố yếu góp phần tạo nên văn hóa và môi trường làm việc năng động của GE – một môi trường làm việc vô cùng phù hợp với những người trẻ.

Theo anh Quân, với mô hình tổ chức này, mỗi cá nhân đều phải là nhà lãnh đạo (leadership) của chính mình, luôn chủ động và sáng tạo trong việc giải quyết vấn đề, sẽ không ai cầm tay chỉ việc, nói cho bạn nghe cần làm những gì, bạn phải hoàn toàn chủ động trong việc đó.

Ngoài ra mô hình này còn giúp cho sự kết nối giữa các team thuộc các khối khác nhau, giữa các lãnh đạo cấp quản lý và các thành viên trong team xích lại gần nhau hơn. Điều này góp phần tạo nên một môi trường làm việc cạnh tranh văn minh, sáng tạo, mọi mười luôn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ ý kiến cho nhau, giúp nhau tiến bộ.

Văn hóa mở – nơi mọi người có quyền nói lên tiếng nói của mình và luôn được ghi nhận cũng là một điều anh Quân cảm thấy yêu thích ở môi trường GE. “Bạn có thể nêu ý kiến với sếp của mình bất cứ lúc nào, thậm chí lên cấp cao hơn cũng là chuyện hoàn toàn bình thường ở GE. Và những ý kiến đó luôn được ghi nhận với tâm thế lắng nghe, thoải mái. Yếu tố con người luôn được coi trọng tại GE, mỗi cá nhân đều là một mắt xích quan trọng, luôn có sự lắng nghe, san sẻ giữa các thành viên trong team với nhau, cũng như giữa nhân viên và các cấp quản lý, điều đó tao điều kiện cho những người trẻ như mình mình được đưa ra ý kiến, phát triển bản thân và đóng góp nỗ lực của mình cho sự thành công của tập thể” – anh Quân cho biết.

Ngoài ra, theo anh Quân, một điểm đặc biệt nữa ở GE là công ty luôn khuyến khích các cá nhân thử sức mình ở những lĩnh vực khác nhau và người trẻ rất được coi trọng.

“Bạn sẽ luôn tìm thấy cơ hội tốt hơn ở GE, sẽ không ngừng khám phá ra những khả năng mới mẻ của bản thân mình. Ở đây, tôi đã có những năm tháng tuổi trẻ hết mình và cuộc phiêu lưu tuyệt đẹp này vẫn còn tiếp diễn”.