Skip to main content
×

GE.com has been updated to serve our three go-forward companies.

Please visit these standalone sites for more information

GE Aerospace | GE Vernova | GE HealthCare 

header-image

GE nỗ lực thúc đẩy đa dạng giới ở nhà máy mới tại Ấn Độ

March 08, 2022

Trong vài thập kỷ qua, Bangalore đã khẳng định được vai trò là trung tâm đổi mới, là Thung lũng Silicon của Ấn Độ. Nhưng những tiến bộ ở đây thậm chí còn vượt ra ngoài khuôn khổ công nghệ và phần mềm, họ đang giải quyết được cả những vấn đề nóng hổi trên toàn cầu như đa dạng, bình đẳng và hòa nhập.

Ví dụ mới nhất là một nhà máy sản xuất thiết bị y tế hoàn toàn mới do Wipro GE (công ty con của GE Healthcare) vận hành và xây dựng trong 8 tháng tại vùng ngoại ô Whitefield của Bangalore. Ẩn mình khỏi dòng xe cộ đông đúc nhộn nhịp của thành phố, nhà máy với những bức tường trắng nằm giữa ốc đảo xanh tươi với con đường vào bao quanh bởi hàng cọ cao, các bụi cây tươi tốt và những bãi cỏ xanh mướt. Bên trong, vào đầu tháng 3, khoảng 35 nữ công nhân đang lắp ráp máy chụp cắt lớp vi tính và máy siêu âm để các bác sĩ tại Ấn Độ và trên toàn thế giới sử dụng trong điều trị bệnh nhân. Số lượng lao động nữ dự kiến sẽ lên đến 100 người trong vòng 2-3 năm tới, phần lớn nhờ vào nỗ lực tập trung để tăng số lượng ứng viên nữ trong quá trình tuyển dụng.

Cơ sở này không chỉ thể hiện trình độ công nghệ y tế hiện đại nhất mà còn là lời hồi đáp tích cực về những chủ đề gây tiếng vang trên toàn Ấn Độ nói riêng và thế giới nói chung. “Khi quyết định mở một nhà máy mới, chúng tôi nhận thấy đây là một cơ hội tuyệt vời để tạo sự khác biệt” - Krishna Shrinivasa Rao, giám đốc nhà máy đồng thời là người tiên phong nỗ lực trong quá trình xây dựng cơ sở cho biết. “Sản xuất lõi từ lâu được xem là pháo đài của nam giới bởi mọi người đều nghĩ rằng công việc này đòi hỏi sức khỏe tốt, nâng vác nặng nhọc và một phần cũng do nhân lực tốt nghiệp đại học cao đẳng phần nhiều là nam. Nhưng ngành công nghiệp này đã có sự tiến bộ”.

Shuba Nagesh

“Gia đình tôi còn hai chị em gái nữa. Cha luôn nói rõ ràng với chúng tôi rằng: các con phải học tập, kiếm việc làm, tự đứng vững bằng sức mình, rồi đâu sẽ vào đấy” - Shuba Nagesh, Giám đốc một trong những nhà máy chia sẻ. Ảnh trên: Một nhóm nữ công nhân đang lắp ráp máy MRI. Ảnh: Wipro GE.

Nhận thấy nam giới chiếm phần lớn lực lượng lao động trong ba nhà máy khác của GE tại Bangalore, Rao và các giám đốc đã quyết định phải cải thiện tỷ lệ giới bằng cách tập trung tuyển dụng nhân viên nữ cho nhà máy mới. “Đó là một khởi đầu tốt để đảm bảo rằng chúng tôi đang gần đạt được sự đa dạng như thế giới bên ngoài những cánh cổng này” - Rao cho hay.

Và đó quả thực là một khởi đầu tốt đẹp. “Công việc này mang lại cho tôi năng lượng tích cực. Nó cho phép tôi được tự đứng trên đôi chân của mình” - Dhanalakshmi Nagaraju, một kỹ sư quy trình sản xuất mới đi làm vài tháng cho hay.

Tôn trọng phụ nữ không phải điều mới mẻ trong văn hóa của GE. Tuy Rao, giám đốc của nhà máy mới là đàn ông nhưng hai trong ba nhà máy khác của GE tại Bangalore lại do phụ nữ quản lý: Sandhya Gupta and Shuba Nagesh. Khi gia nhập GE vào năm 1997, Nagesh là kỹ sư nữ duy nhất trong nhóm sửa chữa và bảo dưỡng thiết bị y tế của GE tại các bệnh viện ở Ấn Độ. Công việc này có đôi chút cô độc khi cô phải di chuyển đến mọi vùng trên đất nước với một túi đồ nghề gần 10kg để kiểm tra máy chụp y tế. Tuy nhiên, Nagesh nói rằng cô vẫn bị GE thu hút nhờ chế độ trọng dụng nhân tài và chính sách trao quyền cho nữ giới. Cô không muốn bị đối xử khác biệt vì là phụ nữ. Thay vào đó, cô muốn có một cơ hội. “Gia đình tôi còn hai chị em gái nữa. Cha luôn nói rõ ràng với chúng tôi rằng: các con phải học tập, kiếm việc làm, tự đứng vững bằng sức mình, rồi đâu sẽ vào đấy” - Nagesh chia sẻ.

Wipro GE campus

Nhà máy của Wipro GE tại vùng ngoại ô Whitefield của Bangalore. Ảnh: Wipro GE.

Và Nagesh đã có được cơ hội của mình. Xuất thân từ một gia đình ở vùng nông thôn Ấn Độ, cô đã đề nghị cấp trên cho mình đến những vùng sâu vùng xa công tác để đảm bảo rằng người dân tại đó được tiếp cận với công nghệ chăm sóc sức khỏe. “Cơ hội tôi nhận được cũng giống như bất kỳ ai trong tổ chức và chính chế độ trọng dụng nhân tài đã giúp tôi trưởng thành như ngày nay” - Nagesh bày tỏ. “Bây giờ chúng ta có hai nữ giám đốc nhà máy không phải chỉ bởi một ngày đẹp trời, có người nói là đa dạng cũng quan trọng đấy mà phải nhờ vào hàng thập kỷ đào tạo và chỉ dẫn”.

Mahesh Kapri - giám đốc điều hành tại GE Healthcare phụ trách giám sát bốn nhà máy ở Bangalore cho biết cơ sở mới được xây dựng trên di sản này. “Để phá bỏ các rào cản, ta phải bắt đầu từ việc công nhận sự tồn tại của chúng” - ông nói.

[Chèn video] https://youtu.be/SXzqvi_Y_UA

Không chỉ trong phạm vi GE, Kapri, Rao và các lãnh đạo khác cũng xem cơ sở mới là cơ hội để giải quyết tình trạng phụ nữ chiếm tỷ trọng thấp trong lực lượng lao động ở Ấn Độ. Năm 2019, chỉ ⅕ phụ nữ tại quốc gia này làm việc và đóng góp 27% lực lượng lao động nói chung. Trong ngành sản xuất, con số này còn thấp hơn nữa khi nữ giới chỉ chiếm 12% số lao động.

Để giúp giải quyết tình trạng mất cân bằng, cơ sở mới của Wipro GE cam kết sẽ tuyển dụng nữ vào các vị trí trong nhà máy đồng thời cam kết sẽ đưa những phụ nữ như Nagaraju lên làm trưởng nhóm sản xuất. Thêm vào đó, công ty cũng cố gắng đảm bảo rằng nữ giới sẽ đảm nhiệm ít nhất một nửa vị trí quản lý cấp cao tại tất cả cơ sở của GE tại Bangalore. “Chúng tôi đang tạo ra một văn hoá công ty nơi tất cả người lao động đều có cơ hội để thành công và phát triển” - Kapri nói. “Đa dạng là về thành phần của lực lượng lao động, còn hoà nhập là cách chúng ta tạo ra môi trường làm việc. Chúng ta cần có một lực lượng lao động đa dạng và hoà nhập để có thể phá vỡ định kiến và thúc đẩy tính phong phú trong ý tưởng và quan điểm”.

Wipro GE factory

“Tôi thích chứng kiến cảnh nhà máy lấp đầy bởi những người phụ nữ đam mê, nhiệt huyết với công việc” - một người lao động chia sẻ. Ảnh: Wipro GE.

Để cấp vốn xây dựng nhà máy, Wipro GE mong chờ phản hồi của nền kinh tế Ấn Độ trước đại dịch. Khi chính phủ công bố các gói phục hồi COVID-19 vào năm 2020, họ đã thúc đẩy “aatmanirbharta” - tiếng Hindu nghĩa là tự lực và định hình rằng quốc gia Nam Á này sẽ sản xuất thêm nhiều sản phẩm phục vụ nhu cầu nội địa và tránh lệ thuộc vào hàng nhập khẩu.

Theo tính toán của các quản lý, nhà máy mới có thể tăng đáng kể tỷ lệ nội địa hoá toàn bộ hoặc tỷ lệ linh kiện có nguồn gốc trong nước của Wipro GE. Trong giai đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu đang bị đứt đoạn như hiện nay, điều này sẽ có lợi cho GE vì chính phủ Ấn Độ đặt hy vọng rằng những trung tâm sản xuất mới có thể củng cố các chuỗi cung ứng địa phương và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cả vùng.

Đây là niềm vui chung cho tất cả mọi người: cho quốc gia, cho công ty và cho những người phụ nữ. “Chúng tôi đưa các lao động nữ đến nhà máy, đào tạo, giúp họ nắm bắt và làm chủ quy trình sản xuất” - Akshatha Thimmaiah, một trưởng nhóm sản xuất phụ trách giám sát lắp ráp máy chụp CT tại nhà máy chia sẻ. “Họ luôn xuất hiện với một nụ cười rạng rỡ và được tiếp năng lượng bởi việc mình có thể gây dựng sự nghiệp cả trong và ngoài GE”.

Ngay từ khi còn nhỏ, Thimmaiah đã hứng thú với công nghệ và muốn biết cách máy móc vận hành. Cô bày tỏ mong muốn trở thành người tiên phong và “luôn tin rằng ta phải chọn ngành có ít phụ nữ theo đuổi, và ta phải khai phá những lựa chọn đó để lớp trẻ có thể tiếp bước. Nếu phụ nữ được trao quyền nhiều hơn, chúng ta có thể xây dựng một đất nước giàu mạnh hơn”.

Ayesha Abdulla, đồng nghiệp của Thimmaiah cũng bổ sung: “Tôi thích chứng kiến cảnh nhà máy lấp đầy bởi những người phụ nữ đam mê, nhiệt huyết với công việc. Họ rất hào hứng và sẵn sàng học hỏi. Họ muốn làm việc cho chính mình và tạo dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho bản thân và gia đình”.

Wipro GE chỉ mất vài tuần để tuyển dụng nhân sự như mong muốn. Họ kiên trì tìm kiếm tại các trường dạy nghề - hay còn được gọi là các học viện thương mại công nghiệp, nơi hàng triệu công nhân Ấn Độ (đa phần là nam giới) học về các kỹ năng sản xuất- và đã tìm được nhiều tài năng nữ trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM). Những bước đi này cũng sẽ giúp Wipro GE tăng cường tính đa dạng giới tại ba nhà máy thuộc các lĩnh vực khác của họ.

Wipro GE factory

Deepika Kamat, kỹ sư quy trình sản xuất; Sahana G. Hegde, trưởng nhóm sản xuất cho GE Healthcare và Lakshmi Reddy, kỹ sư đảm bảo chất lượng. Ảnh: Wipro GE.

Trong vòng vài tháng qua, những tân binh mới của GE đã trải qua quá trình đào tạo nghiêm ngặt để học tập và tiếp thu cách thức vận hành tương ứng với vị trí của mình. “Điều này rất quan trọng cho công việc” - Rao nói đồng thời cho biết nhà máy của mình không phải là một chiêu trò quảng cáo. “Quy trình sản xuất, sự chú trọng vào an toàn, chất lượng, sản phẩm bàn giao và chi phí đều tương tự như những nhà máy khác” - vị giám đốc nói. “Những quy tắc này không liên quan đến chuyện công việc do nam hay nữ thực hiện. Phụ nữ có thể làm chính xác các thao tác như nam giới và không có chuyện chúng tôi phải thỏa hiệp để tuyển dụng thêm nữ giới”.

Thực tế, Rao cho biết nhà máy mới khá hiện đại do được xây mới hoàn toàn nên nơi này tiếp nhận những công nghệ và quy trình sản xuất tiên tiến nhất, bao gồm cả quản lý tinh gọn. “Những gì chúng tôi đã làm ở đây có thể nhân rộng quy mô ở bất kỳ đâu - tại Ấn Độ, trên thế giới và lan ra khắp nhiều ngành nghề khác” - Rao nhận định.

Nhà máy dự kiến sẽ chính thức mở cửa vào tháng tới nhưng hoạt động sản xuất đã được tiến hành. Để phù hợp với những chính sách lao động tại bang Karnataka, các nữ công nhân được đào tạo để có thể làm việc trong bất kỳ ca nào trong ba ca bất kể ngày đêm. Giống như các nam đồng nghiệp, nữ giới sẽ vận hành các thiết bị cao áp, ống và đầu dò tia X, đồng thời sử dụng các công cụ cố định khác để lắp ráp và kiểm tra thiết bị y tế. Tuy vậy, Wipro GE sẽ cung cấp cả dịch vụ trông trẻ và xe để đưa đón nữ công nhân từ nhà đến xưởng.

Lakhsmi Shivalinghiah là một trưởng nhóm sản xuất tại nhà máy mới. Sống cùng mẹ và em gái, cô chia sẻ trải nghiệm về những thành tựu phụ nữ có thể đạt được khi hợp tác cùng nhau. “Cá nhân tôi là tuýp phụ nữ muốn thử những điều mới lạ” - cô cho hay. “Ví dụ, tôi muốn trở thành kỹ sư cơ khí dù đây là ngành của nam giới. Làm việc với những đồng nghiệp trẻ tại đây đã mang lại cho tôi rất nhiều nhiều vui”.