Skip to main content
×

GE.com has been updated to serve our three go-forward companies.

Please visit these standalone sites for more information

GE Aerospace | GE Vernova | GE HealthCare 

header-image

GE mang đến Nhà Trắng ý tưởng cho tương lai bền vững

May 05, 2021

 

Trước khi đại dịch bùng phát, Danielle Merfeld – Giám đốc Công nghệ của GE đã có chuyến công tác đến thành phố Rotterdam, Hà Lan để ngắm nhìn cận cảnh nguyên mẫu Haliade-X – một trong những tuabin gió ngoài khơi mạnh nhất đang vận hành. Merfeld vẫn nhớ như in cảm giác choáng ngợp khi nhìn thấy 3 cánh quạt có chiều dài bằng cả một sân bóng bầu dục từ từ quay trên tháp tuabin dài 260 mét với khả năng cung cấp năng lượng điện cho 10.000 hộ dân tại Hà Lan.

“Chiếc máy thú vị mà chúng tôi tạo ra sẽ được đặt ở ngoài đại dương, sản xuất ra năng lượng sạch và có thể chu cấp điện cho cả thế giới” – Merfeld tự hào nói sau khi trực tiếp nhìn thấy tuabin của GE. “Hầu hết các thành phố lớn trên thế giới đều nằm ngay ven biển. 40% dân số thế giới nằm trong vòng bán kính 100km tính từ bờ biển và đó là nơi gió ngoài khơi sẽ tạo ra sự khác biệt lớn”

Một trong những điều mà Merfeld thích nhất trong công việc đó là được tận mắt chứng kiến một số công nghệ mới nhất của GE trên khắp thế giới. Mặc dù các hoạt động đi lại không cần thiết đã bị tạm dừng do đại dịch, Merfeld vẫn có một chuyến thăm “ảo” đặc biệt. Vào thứ 6 (23/4), cô đã có bài phát biểu qua video tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo về Khí hậu do Nhà Trắng tổ chức (xem video bên dưới). Sự kiện trực tuyến này có sự tham dự của Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo đến từ 16 đất nước chịu trách nhiệm cho 80% lượng khí thải cacbon và tổng sản phẩm nội địa (GDP) toàn cầu, cũng như một số ít các nhà lãnh đạo xã hội dân sự và lãnh đạo doanh nghiệp như Merfeld.

GE đang tăng tốc trong việc giảm thiểu khí cacbon trên toàn thế giới với nỗ lực đầu tư vào các phát minh đổi mới, các công nghệ và dự án nghiên cứu mới nhất của GE Renewable Energy. Trong đó, GE tham gia hợp tác với Bộ Năng lượng để phát triển máy phát điện siêu dẫn mới cho tuabin gió dựa trên công nghệ tương tự được sử dụng trong hệ thống MRI. “Công nghệ này đang được chúng tôi lên kế hoạch áp dụng cho các tuabin gió ngoài khơi trong tương lai” – Merfeld chia sẻ. “Việc này sẽ giúp chúng tôi thu được nhiều năng lượng điện hơn mà không phải gia tăng kích cỡ, cân nặng ở đỉnh tháp. Từ đó, chi phí cũng được giảm thiểu”

Merfeld cũng chia sẻ thêm về công nghệ đầu cánh quạt tuabin gió in 3D, nền móng tuabin gió in 3D bằng bê tông có hiệu suất cao, lưới điện số và các sáng kiến khác.

Quỹ GE, tổ chức từ thiện độc lập do GE tài trợ cam kết đóng góp lên tới 100 triệu USD cho Next Engineers – một sáng kiến toàn cầu tập trung vào việc đa dạng hoá những người trẻ tuổi trong ngành kỹ thuật. “Để các phát minh đổi mới được thành công, chúng ta phải thúc đẩy những suy nghĩ đa dạng và đảm bảo những suy nghĩ đó có thể áp dụng được cho nhiều cộng đồng khác nhau” – Merfeld cho biết. “Chương trình Next Engineers giúp sinh viên trau dồi kiến thức và nghề nghiệp trong ngành kỹ thuật và trao học bổng cho những bạn trẻ tài năng – đẩy mạnh thế hệ kỹ sư tiếp nối nhằm thúc đẩy sự phát triển của thế giới.”

“Chúng tôi đang phát minh lại ngành năng lượng, đẩy mạnh sự phát triển bền vững với giá cả phải chăng hơn và mọi người đều có thể kết nối với lĩnh vực đó” – Danielle Merfeld, Giám đốc Công nghệ tại GE Renewable Energy chia sẻ.

“Điều tôi thực sự yêu thích công việc ở GE đó là được giải quyết những thử thách, trước đây và bây giờ vẫn vậy” – Merfeld nói. “Thực sự có cảm giác như chúng tôi đang thay đổi thế giới. Đây là một lĩnh vực mà chúng tôi đang phát minh lại ngành năng lượng – đẩy mạnh sự phát triển bền vững hơn với giá cả phải chăng hơn và mọi người đều có thể kết nối với lĩnh vực đó”

Trong 21 năm qua, Danielle Merfeld đã đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau tại GE, gần đây nhất là vị trí Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của GE Global Research. Cô cũng là đồng lãnh đạo của Mạng lưới Phụ nữ toàn cầu của GE – một hoạt động nhằm thu hút, phát triển, truyền cảm hứng và giữ chân các tài năng nữ trong công ty. Đồng thời, bà cũng là người ủng hộ mạnh mẽ việc phụ nữ tham gia vào các chương trình khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Vào tháng 2 vừa rồi, Merfeld được bầu vào Học viện Kỹ thuật Quốc gia.

Merfeld tại cuộc thi FIRST Robotics.

“Những ý tưởng hay nhất thường đến khi tôi được làm việc trong các dự án thực tế. Tôi nghĩ đó là một phần của sự sáng tạo. Bằng cách không tập trung vào vấn đề mà bộ não của bạn đang giải quyết, chúng ta có thể khai thác các phần khác của bộ não để tìm câu trả lời. Điều này khá là tuyệt” – Merfeld chia sẻ.