Skip to main content
×

GE.com has been updated to serve our three go-forward companies.

Please visit these standalone sites for more information

GE Aerospace | GE Vernova | GE HealthCare 

header-image

Dùng thử và mua sắm ứng dụng y tế trực tuyến với Edison Marketplace

December 14, 2020

GE Healthcare sẽ sớm cung cấp một dịch vụ trải nghiệm máy móc trước khi cung cấp cho các bệnh viện. Ken Denison, Phó Chủ tịch Tiếp thị sản phẩm và Nền tảng số tại GE Healthcare cho biết: “Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với ngành y tế. Vì hiếm khi chúng ta được thử các thiết bị y tế trước khi ra quyết định mua”.

Dịch vụ này có tên Edison Marketplace[1], được đặt theo tên của nhà phát minh vĩ đại đồng thời là đồng sáng lập GE: Thomas Edison. Đây là một cửa hàng thương mại điện tử cho phép khách hàng tìm, thử và mua các thuật toán từ các nhà phát triển bên thứ ba. Edison Marketplace cũng là thành phần chủ chốt của nền tảng phần mềm AI của GE Healthcare.

Một số ứng dụng AI[2] hiện đã sẵn sàng để giúp bác sĩ thu thập dữ liệu lâm sàng và cải thiện kết quả. Ở Edison Marketplace, các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh có thể tìm thấy các ứng dụng hỗ trợ phát hiện ung thư vú hoặc sắp xếp ưu tiên cho các ca có nguy cơ tràn khí màng phổi. Các ứng dụng khác còn có thể cho phép các bác sĩ cấp cứu theo dõi mức độ của bệnh viêm phổi do COVID-19 gây ra.

Photo

 

Edison Marketplace giống như một cửa hàng ứng dụng y tế của tương lai. Denison, một người đã làm việc ở GE Healthcare 25 năm tỏ ra thích thú và so sánh Edison Marketplace với các cửa hàng trực tuyến đã giúp thay đổi ngành kinh doanh âm nhạc: “Hiện tại, chúng ta mua nhạc theo một cách hoàn toàn khác và sẽ có một mô hình tương tự cho ngành y tế”.

Mô hình Edison Marketplace cũng có thể làm biến đổi quy trình mua sắm thông thường trong ngành. Denison giải thích, trong mô hình mua hàng truyền thống tại các bệnh viện lớn, cần có một nhóm nhân sự đặc biệt gồm 10 thành viên làm việc trong nhiều tháng để thực hiện khâu thẩm định. “Nếu muốn mua một phần mềm, họ phải vừa nghiên cứu vừa gọi điện đến các công ty, kiểm tra tài liệu tham khảo, tham dự các buổi thuyết trình, đi thực địa và đánh giá tính bảo mật và quyền riêng tư” – Denison cho biết.

Và kể cả khi họ đã có quyết định cho việc mua phần mềm nào, công việc vẫn chưa dừng lại. Họ cần mất thêm vài tháng để cài đặt, nâng cấp hệ thống cũng như máy chủ của bệnh viện hay tạo liên kết giữa các thiết bị và vị trí mà hầu như không được thử nghiệm ứng dụng.

Để sử dụng Edison Marketplace, các bác sĩ chỉ cần đăng ký và đăng nhập vào nền tảng, sau đó mất vài phút để tải xuống ứng dụng đã chọn. Denison nói: “Hầu hết các lượt tải xuống chỉ tốn dung lượng bằng một bộ phim thông thường”. Trong số các ứng dụng hiện đang được GE Healthcare bán ra có các thuật toán giúp phát hiện các tổn thương vú đáng ngờ trên ảnh chụp y tế mà máy siêu âm xuất ra và AI giúp xác định những dấu hiệu của COVID-19 như tràn khí màng phổi hay những tổn thương kính mờ. Denison cho biết Edison Marketplace được kỳ vọng sẽ đạt được số lượt đánh giá cao nhất trong số các ứng dụng sau 1 năm.

Có hai cách mà các bệnh viện có thể đánh giá AI. Thứ nhất, bệnh viện sử dụng thuật toán trong bối cảnh lâm sàng thực tế, từ đó đánh giá tại chỗ. Thứ hai và hiệu quả hơn, họ có thể kiểm tra với các bộ dữ liệu có sẵn. Ví dụ, một bệnh viện có thể chạy thuật toán trên bộ nhớ đệm chứa dữ liệu chụp X quang tuyến vú hoặc chụp cộng hưởng từ hệ thần kinh ẩn danh. Theo Denison, những lần quét này giúp phát hiện thêm tổn thương vú hoặc xuất huyết não nội sọ trong vòng vài giờ hoặc vài ngày. “Một trong những điểm tuyệt vời nhất của học sâu (deep learning) chính là bạn có thể tốn thời gian để huấn luyện thuật toán, nhưng khi đã làm được thì mỗi bài kiểm tra chỉ tốn không đến 1-2 phút” – Denison chia sẻ.

Sử dụng cửa hàng ứng dụng để mua các thuật toán AI có thể giúp các bệnh viện kiểm soát chặt chẽ việc chi tiêu trong tương lai. Edison Marketplace sẽ áp dụng mô hình thuê bao để giúp các phòng khám giảm nguy cơ gặp khó khăn khi xử lý ứng dụng mà họ không còn sử dụng hoặc không cần nữa.

Trên thực tế, quy trình mua hàng được đơn giản hóa này cũng tương tự như việc mua điện thoại thông minh cá nhân. Denison nói: “Chúng tôi đang làm việc với các nhà phát triển AI bên thứ ba để đảm bảo các vấn đề về bảo mật, quyền riêng tư và API (giao diện lập trình ứng dụng), từ đó giảm thiểu được chi phí cho khách hàng”. Điều này có ý nghĩa lớn với các bệnh viện, khi họ phải quản lý số lượng lớn bệnh nhân và thông tin tài chính.

Cuối cùng, các ứng dụng Edison Marketplace có khả năng đồng bộ hóa để làm việc theo quy trình của bệnh viện một cách liền mạch, nhờ có sự hỗ trợ của phần mềm Edison Open AI Orchestrator[3]. Phần mềm này được thiết kế để kết nối dữ liệu từ các hệ thống chụp CT, chụp X-quang, MRI của bệnh viện đến ứng dụng phù hợp. Bệnh viện chỉ cần kéo thuật toán vào và phần mềm sẽ thực hiện các phần còn lại. Như vậy, trong khi bác sĩ chẩn đoán hình ảnh sử dụng hệ thống lưu trữ hình ảnh và liên lạc của bệnh viện thì thuật toán sẽ làm việc dựa trên phân tích nền và trả về các kết quả chi tiết hơn.

Một số bệnh viện hiện đã chuẩn bị cho việc tích hợp AI trong tương lai. Ông Denison không tỏ ra ngạc nhiên về điều này: “Khách hàng cần có tầm nhìn xa, để sẵn sàng sử dụng các ứng dụng”.

Chú thích:

[1] Công nghệ đang được phát triển đại diện cho những nỗ lực nghiên cứu và phát triển không ngừng. Những công nghệ này không phải là sản phẩm và có thể không bao giờ trở thành sản phẩm. Không dành để bán. Không bị Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ hoặc bất kỳ cơ quan quản lý toàn cầu nào khác xóa hoặc phê duyệt về tính khả dụng thương mại.

[2] Tính khả dụng của ứng dụng khác nhau tùy theo khu vực. Vui lòng liên hệ với đại diện GE Healthcare ở khu vực của bạn để biết thêm thông tin.

[3] Chỉ được xác thực với Centricity PACS.

Categories