Skip to main content
×

GE.com has been updated to serve our three go-forward companies.

Please visit these standalone sites for more information

GE Aerospace | GE Vernova | GE HealthCare 

header-image

Dàn phi cơ mới của Blue Angels vẫn được trang bị động cơ của GE

December 08, 2020

Phi đội Blue Angles của Hải quân Hoa Kỳ được thành lập để phục vụ trình diễn vào năm 1946, khi Chiến tranh thế giới thứ hai vừa kết thúc. Theo Chủ nhiệm tác chiến Hải quân Hoa Kỳ Chester Nimitz, đây là cách duy trì sự quan tâm của cộng đồng dành cho Không quân Hải quân với đám đông chiêm ngưỡng đoàn phi công lão luyện diễn tập chiến đấu trên không. Phi đội trình diễn đầu tiên ra đời vào tháng 6/1946 ở Jacksonville (Florida). Cho đến nay, Blue Angles vẫn đang tiếp tục với lịch trình biểu diễn bận rộn tại các buổi triển lãm hàng không trên khắp đất nước.

Đầu tháng 11 năm nay, Blue Angels đã thực hiện một màn biểu diễn trên bầu trời bang Sunshine (tên gọi khác của tiểu bang Florida) để đánh dấu một cột mốc quan trọng: đây là chuyến bay cuối cùng trên chiếc máy bay đã đồng hành với họ trong 34 năm có tên McDonell Douglas F/A-18 Hornet – chiếc máy bay gắn bó lâu nhất của phi đội Blue Angels. Được trang bị động cơ phản lực đa nhiệm F404 của GE, chiếc máy bay Hornet hạng nhẹ, có khả năng hoạt động trên tàu sân bay này đã có một hành trình đáng nhớ với Hải quân Hoa Kỳ, Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ cùng lực lượng đồng minh trên toàn thế giới. Mặc dù Hải quân Hoa Kỳ đã ngừng sử dụng Hornet từ năm 2019, Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ vẫn sử dụng nó cho đến hiện nay. Giờ đây, nó được mệnh danh là “di sản” Hornet.

Động cơ F414-GE-400 được sử dụng trong máy bay Super Hornet của Blue Angels trong đầu năm tới. Ảnh: GE Aviation
Động cơ F414-GE-400 được sử dụng trong máy bay Super Hornet của Blue Angels trong đầu năm tới. Ảnh: GE Aviation

Động cơ phản lực F404 cũng được lựa chọn để trang bị trong nhiều loại máy bay trong đó có F-117A Nighthawk của Lockheed Martin và JAS 39 Gripen của Saab. Phiên bản mới nhất của động cơ này là F404-GE-103 đã được chọn để vận hành các máy bay huấn luyện đời mới của Không quân Hoa Kỳ.

Blue Angels sẽ tung cánh trên bầu trời vào tháng 4/2021 với hạm đội máy bay mới, F/A-18 E/F Super Hornet của Boeing. Tuy nhiên, có một điều vẫn không thay đổi: máy bay vẫn chạy bằng động cơ phản lực F414 của GE. Super Hornet sẽ là phi cơ thứ ba của phi đội được vận hành bằng động cơ phản lực GE. Trước khi những chiếc máy bay di sản Hornet ngừng hoạt động, trong khoảng thời gian từ năm 1960 đến năm 1974, Blue Angels đã cho vận hành máy bay tiêm kích F-4J Phantom II bằng động cơ J79.

Được vận hành lần đầu tiên trong các hoạt động chiến đấu trên tàu USS Abraham Lincoln năm 2002, đến nay, Super Hornet vẫn giữ vị trí trụ cột trong hạm đội tàu bay của Hải quân Hoa Kỳ. Mỗi động cơ F414 của GE có sức đẩy 22.000 pound cho máy bay Super Hornet, máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler (được phát triển từ máy bay Super Hornet), một số máy bay chiến đấu quốc tế và các chương trình thực nghiệm. Scott Snyder, giám đốc chương trình F404/F414 Hải quân Hoa Kỳ của GE cho biết: “Những chiếc máy bay Super Hornet được trang bị động cơ F414 sẽ xuất hiện trong các màn trình diễn của Blue Angels và hứa hẹn tạo nên một chương trình đầy ngoạn mục”.

Blue Angels ra đời ở bang Florida, đây cũng là nơi đội bay mới ra mắt trong buổi trình diễn ở Jacksonville vào ngày 11/4.

Photo

Super Hornet cất cánh từ boong tàu sân bay USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ. Ảnh: Scott Dworkin.