Skip to main content
×

GE.com has been updated to serve our three go-forward companies.

Please visit these standalone sites for more information

GE Aerospace | GE Vernova | GE HealthCare 

Cùng nâng đỡ và truyền cảm hứng cho nhau

March 09, 2022
header-image

Chia sẻ của bà Jie Xue - Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành hợp phần Cộng hưởng từ, GE Healthcare

Trong hơn 20 năm công tác ở lĩnh vực MedTech (Công nghệ Y tế) và kỹ thuật, tôi nhận thấy rằng số lượng phụ nữ làm việc trong các ngành STEM đã tăng lên. Đó thực sự là một tin vui. Dẫu vậy, vẫn còn nhiều điểm có thể cải thiện. Trước tiên hãy cùng xem xét một vài số liệu thống kê về phụ nữ trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM)

  • Phụ nữ chiếm 29% lực lượng lao động trong lĩnh vực STEM và 52% lực lượng lao động có trình độ đại học (NSF)
    • 11,5% số người làm việc trong lĩnh vực STEM là phụ nữ da màu, chiếm khoảng ⅓ tổng số nữ giới trong ngành (NSF)
    • Nhóm phụ nữ da đen, người bản địa, gốc Tây Ban Nha và gốc La Tinh chiếm 4,87% tổng số lực lượng lao động trong lĩnh vực STEM (NSF)
  • Số lượng nữ giới góp mặt trong hội đồng quản trị của các công ty trong lĩnh vực STEM vào năm 2020 là 19,2%, tăng nhẹ so với con số 18,3% của năm trước đó (MSCI)
  • Phụ nữ chỉ chiếm 3% trong tổng số Giám đốc Điều hành của các công ty trong lĩnh vực STEM (Credit Suisse)
  • 29,3% nhà nghiên cứu trên toàn thế giới là phụ nữ (UNESCO)

Với tư cách một cộng đồng toàn cầu, chúng ta phải tiếp tục nỗ lực phối hợp để phá vỡ sự thiên vị, khuyến khích các bé gái cũng như nữ giới trên toàn thế giới quan tâm đến lĩnh vực STEM và làm việc trong lĩnh vực này. Suy cho cùng, chúng ta không thể giải quyết các vấn đề trên thế giới chỉ với một nửa bộ não của toàn dân số được.

Chỉ cần một hành động khích lệ nhỏ cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn, đặc biệt khi ta thiếu mất hình ảnh đại diện tiêu biểu. Nếu không tin lời tôi, bạn hãy đọc câu chuyện này đi: “Cuộc đời một thiếu nữ thay đổi nhờ câu Tweet của Emma Watson”.

Suy nghĩ về vấn đề này, tôi muốn chia sẻ một số lời khuyên và sự khích lệ đã đồng hành cùng tôi trong suốt sự nghiệp của mình, giúp tôi đạt được vị trí lãnh đạo tại một trong top 5 công ty công nghệ y tế hàng đầu thế giới:

  1. Hãy linh hoạt nhưng kiên định với các mục tiêu nghề nghiệp. Tôi biết điều này nghe hơi nghịch lý, nhưng  thực sự nó rất có ích . Khi bắt đầu sự nghiệp, việc quan trọng là phải có định hướng và hiểu rõ những gì cần làm để đạt được các mục tiêu công việc. Điều này đòi hỏi bạn phải nghiên cứu, tìm hiểu những yêu cầu cần thiết để đủ điều kiện đảm nhiệm các vị trí nhất định và phải nắm bắt các cơ hội để đưa bạn tiến gần hơn tới mục tiêu đó.
  2. Tuy nhiên,  cuộc sống không đi theo đường thẳng như vậy và đôi khi có những cơ hội trong cuộc sống hoặc trong công việc khiến bạn chệch hướng khỏi mục tiêu ban đầu. Vì vậy, miễn là những cơ hội này vẫn giúp bạn đi theo định hướng đã đặt ra, tôi khuyên bạn hãy nắm lấy nó! Với tôi, những cơ hội đó chính là được làm việc cùng bộ phận Phát triển Kinh doanh của GE Healthcare và lập gia đình - cả hai việc này đã giúp tôi phát triển những kỹ năng mới và giúp tôi chuẩn bị cho vị trí hiện tại theo nhiều cách mà tôi không ngờ tới. Tôi chưa từng đánh mất mục tiêu của mình nhưng tôi cũng khá linh hoạt trên con đường sự nghiệp và ngày càng tiến bộ trong công việc đang làm.
  3. Hãy tìm cho mình người hướng dẫn và người bảo trợ. Hai nhân vật này đóng hai vai trò rất khác nhau trong sự nghiệp của bạn. Người hướng dẫn hiểu rõ công việc hiện tại của bạn và thường đảm nhiệm những vị trí để có thể phản hồi và đưa ra lời khuyên hợp lý, giúp bạn cải thiện mỗi ngày. Người bảo trợ thường là những người ở các cấp bậc cao hơn nữa. Họ có thể hỗ trợ quá trình thăng tiến sự nghiệp của bạn và giúp bạn hiểu rõ xu hướng phát triển theo thời gian.

Tôi may mắn có những người bạn cùng trưởng thành trong công ty và chúng tôi đã hướng dẫn nhau cùng tiến bộ. Chúng tôi hiểu cách làm việc của nhau và có thể đưa ra những lời khuyên ý nghĩa, kịp thời dựa trên hiểu biết về điểm mạnh lẫn điểm yếu của từng người. Thêm vào đó, tôi cũng rất may mắn có một số người bảo trợ đã động viên tôi phát triển những kỹ năng mới và ủng hộ các cơ hội thăng tiến của tôi. Tôi vô cùng biết ơn họ và luôn tích cực làm việc để “trả ơn” bằng cách trở thành người bảo trợ và người hướng dẫn cho những người khác.

  1. Hãy nhớ rằng: Công việc hiện tại của bạn phải luôn là thứ quan trọng nhất. Trong lúc theo đuổi sự nghiệp, bạn có thể dễ dàng lạc lối khi nghĩ về những mong muốn trong tương lai. Nhưng trên thực tế, hiệu quả làm việc trong hiện tại mới là thứ có ý nghĩa nhất vào thời điểm này. Đấy mới là điều giúp mọi người đánh giá kỹ năng của bạn và cơ sở để bạn tạo dựng danh tiếng. Hình ảnh hiện tại của bạn và những thành tích đang có sẽ cho họ thấy được hình ảnh tương lai của bạn và những gì bạn có thể đạt được. Công việc hiện tại chính là thước đo giá trị tốt nhất của bạn.

Cuối cùng, hãy luôn lạc quan và khích lệ những người khác. Tôi tin vào câu nói này “thuỷ triều lên sẽ đưa tất cả con thuyền lên cao”. Với tư cách là các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực STEM, chúng ta hãy cùng động viên và nâng đỡ lẫn nhau.

Cùng nhau, chúng ta có thể tiến bộ.