Skip to main content
×

GE.com has been updated to serve our three go-forward companies.

Please visit these standalone sites for more information

GE Aerospace | GE Vernova | GE HealthCare 

Cùng hành động cho tương lai hàng không bền vững

header-image

Đại dịch COVID-19 đã tác động mạnh đến nhiều lĩnh vực kinh tế, trong đó có ngành hàng không. Làm thế nào để ngành công nghiệp này duy trì và phát triển bền vững trong tương lai là bài toán không chỉ của riêng các hãng bay mà còn cần sự đồng hành của nhiều bên.

Nhiều hãng hàng không đã đặt ra các mục tiêu phát triển bền vững đầy tham vọng. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 khiến cho nhu cầu đi lại sụt giảm, việc giảm lượng phát thải carbon cũng phải thật hiệu quả về mặt kinh tế.

Hiện nay, lượng phát thải CO2 của ngành hàng không chiếm 2% toàn cầu và dự kiến có thể tăng lên 10% vào năm 2050. Đây là thách thức mà GE Aviation đang tìm cách giải quyết. Mới đây, CFM International – liên doanh giữa GE Aviation và Safran Aircraft Engines - đã khởi động chương trình phát triển công nghệ “Cuộc cách mạng sáng chế động cơ bền vững” (RISE) với mục tiêu phát triển một động cơ cánh quạt mở có khả năng cải thiện 20% hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu. Dự kiến động cơ mới này sẽ ra mắt vào giữa những năm 2030.

John Slattery, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của GE Aviation (ảnh trên), tin rằng điều này hoàn toàn khả thi nhờ vào các tiến bộ khoa học. Ông chia sẻ tại sự kiện trực tuyến “Tương lai ngành hàng không” do Washington Post Live và GE tổ chức cuối tháng 6 vừa qua.

Động cơ và công nghệ của GE và CFM đang vận hành ⅔ chuyến bay thương mại trên toàn thế giới. Những cải tiến của GE có thể tạo ra cuộc cách mạng ngành hàng không toàn cầu. Cũng trong chương trình RISE, song song với động cơ cánh quạt mở, Slattery cho biết GE sẽ đầu tư 1,8 tỷ đô la Mỹ vào lĩnh vực R&D để tạo ra những vật liệu và công nghệ tiên tiến mới, giúp tiết kiệm nhiên liệu và tạo điều kiện cho các thiết kế điện hỗn hợp.

CFM RISE

Thiết kế cánh quạt mở của CFM. Ảnh: CFM International.

Cũng tại sự kiện, bên cạnh động cơ và công nghệ, Slattery còn đề cập đến một giải pháp giảm phát thải khí nhà kính khác cho ngành hàng không là phát triển nhiên liệu. “Cần phải nhấn mạnh một điều rằng, khi sử dụng nhiên liệu hiện tại thì hiệu suất tiêu thụ có thể giảm 20% nhưng nếu cân nhắc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững, lượng khí thải có thể giảm tới 80%” - CEO của GE Aviation cho hay.

Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của GE Aviation John Slattery tham gia sự kiện “Tương lai ngành hàng không” do Washington Post Live và GE tổ chức, thảo luận về hướng đi hồi phục bền vững sau đại dịch cho ngành công nghiệp này. Ảnh: Kênh Youtube của GE.

Tuy vậy, giải pháp này cũng có những thách thức riêng. “Giá thành cao gấp 2-3 lần nhiên liệu truyền thống nên việc sử dụng nhiên liệu bền vững vào thời điểm này sẽ khá khó khăn” - Ben Minicucci, Giám đốc Điều hành của hãng hàng không Alaska, người cũng tham gia sự kiện trực tuyến nêu ý kiến.

Slattery cũng nhấn mạnh rằng việc phát triển nhiên liệu hàng không bền vững đòi hỏi nỗ lực tập thể, trong đó yêu cầu chính phủ, cơ quan quản lý, sân bay, hãng hàng không, công ty sản xuất máy bay và hãng sản xuất động cơ phải cùng chung tay hành động. “Các cơ quan quản lý và những nhà lập pháp đã đáp ứng lời kêu gọi đó và ban hành các biện pháp khuyến khích sử dụng nhiên liệu bền vững” - Jeremy Baines, Chủ tịch của công ty nhiên liệu tái tạo Neste US phát biểu tại sự kiện.

Về phía GE Aviation, Slattery chia sẻ rằng GE tập trung vào phát triển “những công nghệ đột phá và sẽ dần hoàn thiện trong giai đoạn 2020 để đưa vào khai thác thương mại sau khi hãng ra mắt động cơ mới khoảng giữa những năm 2030”.

Trên thực tế, phát triển công nghệ giảm phát thải khí carbon là một phần trong lộ trình tiến tới mục tiêu “không phát thải” trước năm 2050 của GE, như đã cam kết trong Báo cáo Phát triển Bền vững 2021 mới phát hành. GE hướng tới giảm phát thải carbon không chỉ trong hoạt động của công ty mà còn trong quá trình ứng dụng những giải pháp của hãng. Những sáng kiến cách mạng như khái niệm “rotor mở” của GE giúp phi công và các hãng hàng không cắt giảm hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu qua cải tiến vận hành, đóng góp vào tiến trình giảm phát thải khí nhà kính của ngành hàng không toàn cầu nói chung.

Tại Việt Nam, phát triển bền vững cũng đã trở thành một xu hướng tất yếu của ngành hàng không. Với đà tăng trưởng 15,8% mỗi năm trong thập kỷ qua, ngành kinh tế này là động lực tăng trưởng kinh tế và mở rộng thương mại chính của đất nước. Để theo kịp tốc độ phát triển hiện nay, các nhà hoạch định chính sách đang nghiên cứu một phương án bền vững hơn bằng cách sửa đổi và triển khai những chính sách và chiến lược phát triển hiệu quả. Bên cạnh đó, công nghệ và tiến bộ mới cũng sẽ giúp máy bay đáp ứng được các tiêu chí về tác động môi trường, xã hội và kinh tế toàn cầu, đặc biệt trong giai đoạn khủng hoảng khi đại dịch COVID-19 gây tổn hại nghiệm trọng đến ngành công nghiệp này.