Skip to main content
×

GE.com has been updated to serve our three go-forward companies.

Please visit these standalone sites for more information

GE Aerospace | GE Vernova | GE HealthCare 

header-image

Cánh quạt tuabin gió ngoài khơi dài nhất thế giới nhận chứng nhận đạt tiêu chuẩn

November 18, 2020

Tuabin gió Haliade-X là tuabin gió ngoài khơi lớn nhất thế giới hiện nay. Cánh quạt của tuabin gió này có chiều dài 107 mét, dài hơn cả một sân bóng đá và có thể là một trong những bộ phận máy lớn nhất từng được chế tạo. Giờ đây, các kỹ sư của GE Renewable Energy, những người chế tạo ra cỗ máy khổng lồ này lại có thêm một điều để tự hào: Cánh quạt vừa nhận được chứng nhận bộ phận đạt tiêu chuẩn. Đây là một bước tiến quan trọng để đưa Haliade-X ra các trang trại gió tại các đại dương trên toàn thế giới.

Thiết kế của cánh quạt là kết quả của những thử nghiệm nghiêm ngặt và vài năm phát triển chuyên sâu. Thiết kế này đã được TUV Nord chứng nhận. Ông John Levelle, Giám đốc điều hành của GE Renewable Energy, chia sẻ trên GE Reports: “Chúng tôi biết rằng cần phải đầu tư rất lớn để cho ra đời một công nghệ không chỉ tạo nên sự khác biệt của GE trên thị trường mà còn hữu ích cho ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi. Công nghệ này giúp giảm giá điện và có thể đóng góp liên tục cho ngành trong tương lai”.

Photo

Cánh quạt của tuabin gió Haliade-X có chiều dài 107 mét, dài hơn cả một sân bóng đá và có thể là một trong những bộ phận máy lớn nhất từng được chế tạo. Ảnh: LM Wind Power/GE Renewable Energy.

Bất chấp những khó khăn và thử thách, GE Renewable Energy đã thiết kế một cỗ máy có công suất 13MW với rotor có đường kính gần 220 mét. Điều này gây thêm những thách thức liên quan đến sản xuất, vận chuyển hay thậm chí là thử nghiệm các cánh quạt khổng lồ. Vincent Schelling, quản lý phát triển Haliade-X chia sẻ: “Đó không đơn giản là kỹ thuật của chỉ một sản phẩm mà là của cả chuỗi cung ứng”.

Những cánh quạt được sản xuất bởi công ty con của GE, LM Wind Power tại một nhà máy mới rộng lớn ở thành phố cảng cũ Cherbourg gần Normandy, Pháp. Vị trí gần biển tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa các cánh quạt đi thử nghiệm ở Blyth và Boston (Anh). Tuy nhiên, không phải cơ sở thử nghiệm nào cũng đủ lớn so với kích thước của chúng. Cornelis van Beveren, kỹ sư quản lý hệ thống thử nghiệm cánh quạt cho biết: “Ngay cả ở những trung tâm lớn nhất tại ORE Catapult (cơ sở thử nghiệm tại Blyth), chúng tôi cũng phải cắt bớt đầu cánh quạt thì mới đóng được cửa. Tại Blyth và Boston, các cánh quạt phải trải qua một loạt các bài kiểm tra độ bền bỉ trong các điều kiện môi trường mô phỏng mà chúng sẽ phải đối mặt trong hơn 25 năm trên biển”.

Photo

Những cánh quạt được sản xuất bởi công ty con của GE, LM Wind Power, tại một nhà máy mới rộng lớn ở thành phố cảng cũ Cherbourg gần Normandy, Pháp. Ảnh: LM Wind Power/GE Renewable Energy.

Chứng nhận bộ phận đạt tiêu chuẩn của cánh quạt gió là một bước tiến quan trọng nhằm đạt được chứng nhận kiểu loại tổng thể cho Haliade-X. Vào tháng 6, tuabin đã nhận được chứng nhận tạm thời từ Tổ chức đăng kiểm và xếp hạng quốc tế DNV GL. Tháng 9 năm nay, GE nhận đơn đặt hàng đầu tiên cho tuabin Haliade-X.