Skip to main content
×

GE.com has been updated to serve our three go-forward companies.

Please visit these standalone sites for more information

GE Aerospace | GE Vernova | GE HealthCare 

header-image

Các nhà điều hành lưới điện trên toàn cầu chung tay xóa bỏ khí các-bon

May 03, 2021

Trạm điện cao áp là công trình phổ biến hiện nay, có tác dụng điều chỉnh và truyền tải điện đến nơi tiêu thụ ở mọi miền. Để giữ các trạm cao áp này trong tầm kiểm soát, suốt nửa thế kỷ qua, người ta đã sử dụng một chất cách điện hữu hiệu và buồng dập hồ quang. Tuy nhiên, chất cách điện này lại là khí Sulfur Hexafluoride (SF6) – một trong những loại khí thải nhà kính mạnh nhất thế giới, có thể tồn tại trong bầu khí quyển đến hàng thiên niên kỷ. Đối mặt với thách thức này, ngành điện phải làm gì?

Bộ phận Giải pháp lưới điện thuộc GE Renewable Energy đã tìm ra một phương án cho vấn đề này. Cùng lúc, Hitachi ABB Power Grids – một doanh nghiệp lớn khác trong ngành cũng đã lắp đặt thiết bị đóng cắt đầu tiên không SF6. Thay vì là đối thủ cạnh tranh, hai công ty quyết định cùng hợp tác để tìm cách bảo vệ môi trường. Trước Ngày Trái đất năm nay, họ đã công bố một thỏa thuận cấp phép chéo không độc quyền cho phép thay thế SF6 bằng các chất khí cách điện khác thân thiện với môi trường hơn. Thỏa thuận này sẽ tạo điều kiện cho các công ty tiện ích và ngành công nghiệp cắt giảm phát thải nhà kính.

Giải pháp thay thế cho SFlà khí g3 (đọc là “g-cubed”) – một loại khí có khả năng đóng cắt và chuyển mạch tốt như SF6 nhưng giúp giảm hơn 99% nguy cơ gây nóng lên toàn cầu. Ngoài ra, khi sử dụng g3, các trạm biến áp cũng vẫn sẽ mang kích thước nhỏ gọn và hiệu suất như khi áp dụng khí SF6.

Khí đóng cắt mạch điện g³ này là kết quả nghiên cứu và phát triển của Bộ phận Giải pháp Lưới điện GE và Công ty 3M trong hơn một thập kỷ. “Các công ty trong ngành tiện ích ngày một nhận thức hơn về tác động của họ đối với môi trường, sự ảnh hưởng của họ đến các cộng đồng trong ngành và thế giới. Thỏa thuận mang tính bước ngoặt này giúp củng cố cam kết của chúng tôi trong việc hỗ trợ khách hàng giảm thiểu phát thải nhà kính” – Ông Heiner Markhoff, Giám đốc điều hành của Bộ phận Giải pháp Lưới điện GE cho biết.

Trạm cao áp sử dụng khí lưu huỳnh Hexafluoride để đóng cắt và chuyển mạch. GE sẽ thay thế loại khí này bằng một giải pháp thân thiện hơn với môi trường.

Hiện nay, 23 công ty tiện ích hàng đầu đã áp dụng thiết bị đóng cắt bằng khí g3 của GE cho các mạng lưới điện áp cao của họ. Điều này giúp giảm hơn một triệu tấn CO₂ cho lưới điện, tương đương với việc cắt giảm lượng khí thải từ xăng của khoảng 476.000 ô tô trong một năm.

Hai công ty sẽ chia sẻ quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến các giải pháp không chứa SF6. Tuy nhiên, việc phát triển sản phẩm, sản xuất, bán hàng, tiếp thị và dịch vụ các giải pháp khí của hai công ty sẽ hoàn toàn độc lập với nhau. Mỗi công ty sẽ tự cấp và thiết lập các điều khoản cho quyền sở hữu trí tuệ, duy trì nền tảng cung ứng đa dạng cho ngành và tính cạnh tranh công bằng. “Như một phần của cam kết hướng đến tương lai trung hòa các-bon và thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng, chúng tôi hướng đến một giải pháp tiêu chuẩn để giải quyết nhu cầu của khách hàng thông qua thỏa thuận cấp phép chép này” – Ông Markus Heimbach, Giám đốc Điều hành mảng Thiết bị điện cao áp tại ABB Power Grids của Hitachi chia sẻ.

Đây thực sự là một cột mốc lịch sử của ngành điện, đánh dấu việc cung cấp một giải pháp khí tiêu chuẩn để thay thế SF6, giúp xây dựng lưới điện sạch hơn trên toàn cầu cho thế hệ mai sau.