Skip to main content
×

GE.com has been updated to serve our three go-forward companies.

Please visit these standalone sites for more information

GE Aerospace | GE Vernova | GE HealthCare 

header-image

4 công nghệ AI trợ thủ đắc lực cho các bác sĩ

February 25, 2022

Những ảnh hưởng từ đại dịch khiến 2022 tiếp tục là một năm vất vả đối với lực lượng y tế trên toàn thế giới. Nhưng tin vui cho ngành y tế, hiện có nhiều công nghệ mới đang giúp giảm tải cho y bác sĩ và đội ngũ hỗ trợ. Điển hình như công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) hiện đang thu thập và phân tích rất nhiều dữ liệu mang tính thực tiễn hay thậm chí có thể tự thực hiện các thủ thuật phẫu thuật. Cùng tìm hiểu top 4 công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp giảm tải gánh nặng y tế cho các y bác sĩ sau đây.

Robot thực hiện thành công mổ nội soi trên lợn

Ảnh Image

Ảnh: Getty Images.

Một robot sử dụng trí tuệ nhân tạo đã thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi trên lợn mà hầu như không cần đến sự can thiệp của con người.

Axel Krieger, Trợ lý giáo sư kỹ thuật cơ khí tại Trường Kỹ thuật Whiting của Johns Hopkins, cho biết: ”Phẫu thuật bằng robot tự động sẽ được sử dụng trong các thủ thuật đòi hỏi độ chính xác cao, phụ thuộc nhiều vào kỹ năng của bác sĩ phẫu thuật. Chúng tôi hy vọng rằng điều này có thể dẫn tới phương pháp tiếp cận phẫu thuật công bằng để chăm sóc bệnh nhân với kết quả dễ đoán và nhất quán hơn.”

Nhóm của Kreiger đã cung cấp một thuật toán học máy cho robot Smart Tissue Autonomous (hay còn gọi là STAR), cho phép nó thực hiện thủ thuật trên mô mềm - vốn phức tạp, đòi hỏi độ chính xác để khâu thật chắc chắn. Cùng với một ống nội soi 3D, STAR đã khâu chính xác ruột non của lợn. Krieger cho biết: “Phát hiện này cho thấy chúng ta có thể tự động hóa một trong những nhiệm vụ phức tạp và tinh vi nhất trong quá trình phẫu thuật: nối hai đầu ruột non. STAR đã thực hiện quy trình này trên 4 con lợn và tạo ra kết quả tốt hơn đáng kể so với các bác sĩ cùng thực hiện quy trình này”.

Công nghệ AI của GE Healthcare giúp giảm bớt khối lượng công việc của các bác sĩ

Ảnh số 2

Giải pháp Revolution Ascend with Effortless Workflow và AIR Recon DL của GE Healthcare là những ví dụ về các hệ thống AI “đa phương thức” sở hữu năng lực khai thác dữ liệu và thông tin chuyên sâu vào một mô hình duy nhất, qua đó giảm gánh nặng cho đội ngũ bác sĩ.

AIR Recon DL là một công nghệ tái cấu trúc hình ảnh học sâu có thể hoạt động trên tất cả mô hình giải phẫu, mang lại chất lượng và độ phân giải hình ảnh tuyệt vời ngay cả với thời gian chụp ngắn hơn. Còn giải pháp Revolution Ascend with Effortless Workflow sẽ tối ưu công nghệ AI để tự động hoá gần như mọi bước trong quy trình chụp CT hiện nay, giúp giảm tới 66% số lần nhấp chuột và tiết kiệm 21% thời gian cho một lần chụp. “Bạn sẽ nhận được nhiều tập hợp kiểm chứng đồng thời tại một điểm và có thể tích hợp AI một cách mượt mà vào quy trình khám chữa bệnh để tự động hoá và đơn giản hóa những tác vụ tốn thời gian” – Giám đốc Kỹ thuật số của GE Healthcare Phadnis cho biết.

Công nghệ AI giúp người bị liệt có thể di chuyển

ẢNh số 3

Nghiên cứu của Grégoire Courtine và Jocelyne Bloch đã giúp những bệnh nhân bị tổn thương tủy sống hoàn toàn có thể đứng lên, đi lại và thậm chí các hoạt động phức tạp như bơi lội.
Ảnh: EPFL/Alain Herzog.

Các nhà nghiên cứu tại Thụy Điển đã phát triển một điện cực trí tuệ nhân tạo giúp 3 bệnh nhân bị liệt có thể đi bộ, bơi và đạp xe gần như ngay lập tức.

Nghiên cứu trước đây cho thấy kích thích điện có thể giúp người bị liệt cử động lại sau một khoảng thời gian. Nhưng với nghiên cứu này, “cả ba bệnh nhân đều có thể đứng lên, đi bộ, đạp xe, bơi và điều khiển các chuyển động của thân thể chỉ trong một ngày, ngay sau khi phẫu thuật”, Grégoire Courtine - người đồng sáng tạo nghiên cứu cho biết.

Năm 2018, nhóm nghiên cứu đã chứng minh rằng kích thích điện vào các tế bào thần kinh tủy sống có thể giúp bệnh nhân liệt nửa người có thể đi lại được. Trong nghiên cứu mới nhất này, họ đã cấy một thiết bị kích thích trực tiếp lên tủy sống, qua các dây thần kinh kích hoạt cơ chân. “Bước đột phá trong nghiên cứu của chúng tôi là hệ điện cực được sản xuất rộng và dài hơn và được sắp xếp tương ứng chính xác với các dây thần kinh cột sống,” Jocelyne Bloch - Bác sĩ giải phẫu thần kinh cho biết. "Điều đó cho phép chúng tôi kiểm soát chính xác các tế bào thần kinh điều chỉnh các cơ cụ thể”. Các thuật toán trí tuệ nhân tạo điều chỉnh các tín hiệu điện cực với các chương trình hoạt động cụ thể. Việc điều khiển từ xa không dây cho phép người dùng chỉ cần nhấn nút để điều khiển các chuyển động được lập trình trước của họ.

Nuôi phôi thai bằng trí tuệ nhân tạo

Ảnh số 4

Ảnh: Getty Images

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát minh ra tử cung tích hợp trí tuệ nhân tạo, có khả năng nuôi phôi thai trong phòng thí nghiệm.

Tử cung nhân tạo có khả năng tự theo dõi, chăm sóc và có thể giúp loại bỏ các mối nguy hiểm trong quá trình mang thai và sinh nở, đồng thời có triển vọng trong thúc đẩy sinh sản tại các quốc gia có tỷ lệ sinh giảm.

Sáng kiến này thực sự là một hệ thống cảm biến, giúp theo dõi các phôi trong ống nghiệm khi chúng phát triển thành bào thai. Với ba mức độ phóng đại, hệ thống giám sát trực tuyến có thể phát hiện những thay đổi hình thái để theo dõi sự phát triển. Trong thí nghiệm được công bố trên Tạp chí Journal of Biomedical Engineering, hệ thống đã theo dõi các phôi thai chuột trong khối chứa chất lỏng dinh dưỡng để phát triển và điều chỉnh môi trường dinh dưỡng khi cần thiết.

Categories