Skip to main content
×

GE.com has been updated to serve our three go-forward companies.

Please visit these standalone sites for more information

GE Aerospace | GE Vernova | GE HealthCare 

header-image

3 thương vụ nâng tầm lĩnh vực y học chính xác của GE

February 24, 2022

Tổng kết năm 2021, GE Healthcare đã “chốt” thành công thêm một thương vụ y tế nữa, đánh dấu ba lần mua lại các công ty y tế đột phá của GE trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Thành viên mới nhất mà GE Healthcare sáp nhập là BK Medical - công ty dẫn đầu về công nghệ hỗ trợ trong phẫu thuật chuyên sâu. Công nghệ hiện đại của BK Medical cho phép bác sĩ nhìn thấy bên trong cơ thể bệnh nhân khi đang tiến hành phẫu thuật và giúp họ đưa ra những quyết định quan trọng. Theo đó, thoả thuận trị giá 1,45 tỷ USD này sẽ giúp GE Healthcare “tiếp tục mở rộng phạm vi sản phẩm dịch vụ, không chỉ chẩn đoán hình ảnh mà còn phẫu thuật và các phương pháp điều trị can thiệp, giúp đơn giản hoá và hỗ trợ quá trình ra quyết định của các bác sĩ, cung cấp thêm cho họ những dữ liệu chuyên sâu hơn nhằm cá nhân hóa việc chăm sóc bệnh nhân một cách hiệu quả hơn – thể hiện một bước tiến xa hơn nữa trong hành trình chăm sóc sức khỏe chuẩn xác của GE Healthcare” - Kieran Murphy, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của GE Healthcare bày tỏ.

Trước khi mua lại BK Medical, GE Healthcare đã thâu tóm hai công ty khác là Prismatic Sensors và Zionexa. Hãy cùng chúng tôi nhìn lại những thỏa thuận này.

Công nghệ đầu dò mới cho chụp CT

Prismatic CEO Mats Danielsson

Mats Danielsson, Giám đốc Điều hành của Prismatic – đội ngũ của ông đã phát hiện ra việc xoay các mô-đun silicon sang một bên, cụ thể là bên cạnh, có thể đóng góp cho công nghệ mới. Ảnh: Prismatic Sensors. Ảnh đầu bài: GE Healthcare.

Năm 1895, khi đang thí nghiệm với một ống chân không bằng thuỷ tinh được điện khí, nhà vật lý người Đức Wilhelm Röntgen nhận thấy ống tạo ra các tia bí ẩn có thể đi xuyên qua vật thể rắn. Ông gọi phát hiện này là tia X và khởi đầu cho lĩnh vực X-quang. Sau đó, Elihu Thomson - người đồng sáng lập GE kiêm nhà khoa học trưởng đầu tiên của tập đoàn, đã nối tiếp công trình của Röntgen và thiết kế một máy X-quang có thể chẩn đoán gãy xương. Thomson cũng thúc đẩy GE mở các phòng thí nghiệm nghiên cứu để những nhà khoa học như William Coolidge có thể phát triển và đưa lĩnh vực này đi xa hơn nữa, và thu được những thành tựu như công nghệ chụp cắt lớp vi tính (CT). Ngày nay, nối tiếp truyền thống của những nhà khoa học tiền nhiệm, các kỹ sư tại GE Research cũng đang phát triển một công cụ chụp X-quang hiện đại khác. Công nghệ này có thể mở rộng đáng kể khả năng chụp vốn đã rất ấn tượng của máy CT và mở ra một phương thức mới quan sát bên trong cơ thể.

Cùng với các đồng nghiệp tại Prismatic Sensors AB - công ty khởi nghiệp của Thuỵ Điển mà GE đã mua lại, những nhà nghiên cứu của GE đang phát triển một phương pháp mới để thu giữ và phân tích các tia X đi xuyên qua cơ thể rồi hiển thị kết quả qua những hình ảnh cực kỳ chi tiết. Theo nhóm nghiên cứu, kỹ thuật “đếm quang phổ photon” vừa cho phép bác sĩ quan sát chi tiết bên trong cơ thể người bệnh với mức độ rõ ràng và cụ thể cao hơn trước, vừa giảm mức độ bức xạ mà bệnh nhân phải chịu so với khi chụp CT truyền thống[1]. Công nghệ chụp CT bằng đếm quang phổ photon hứa hẹn có thể mở rộng hơn nữa những tính năng vốn có của chụp CT truyền thống, bao gồm hiển thị các chi tiết nhỏ của cấu trúc cơ quan nội tạng, cải thiện đặc điểm mô, đo mật độ vật chất chính xác hơn (hoặc định lượng) và liều bức xạ thấp hơn.

Trên thực tế, các nhà khoa học và kỹ sư đã và đang cố gắng hoàn thiện công nghệ chụp CT đếm quang phổ photon trong nhiều thập kỷ. Các đầu dò bằng silicon cho kết quả đầy hứa hẹn, tuy vậy cũng đặt ra nhiều thách thức kỹ thuật nan giải. Năm 2015, một cuộc gặp gỡ tình cờ giữa các nhà khoa học của GE và Mats Danielsson – Giám đốc Điều hành của Prismatic Sensors lúc đó, đã mở đường cho một ý tưởng. Cùng với các đồng nghiệp của mình, Danielsson đã tìm ra công nghệ “Deep Silicon” - chìa khoá để tạo ra đầu dò đếm quang phổ photon mới. Nhận thấy tiềm năng lớn của công nghệ này, GE Healthcare đã hoàn tất việc mua lại Prismatic vào tháng 12/2020. Đây là lần đầu tiên GE sáp nhập một công ty khác kể từ khi ông Larry Culp trở thành Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của tập đoàn vào năm 2018. “Chúng tôi tin rằng công nghệ này có tiềm năng trở thành bước tiến quan trọng trong kỹ thuật chụp CT và sẽ mang lại lợi ích cho hàng triệu bệnh nhân trên khắp thế giới” - Kieran Murphy cho hay.

Hy vọng mới cho bệnh nhân ung thư

Breast cancer cell

Bà Julia Casey chia sẻ “Tương lai của y học là quan sát từng người bệnh. Thương vụ này sẽ giúp bác sĩ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp cho bệnh nhân”.

Là Tổng Giám đốc bộ phận Chẩn đoán hình ảnh Phân tử và Dược phẩm của GE Healthcare, Julia Casey không chỉ có chuyên môn tốt về mặt lâm sàng mà còn rất để tâm trong các vụ giao dịch. Bà đã chứng minh được tầm nhìn chiến lược về tài chính và khoa học của mình thông qua thỏa thuận GE mua lại Zionexa đầu năm 2021. Công ty tư nhân của Pháp này đang phát triển các tác nhân chẩn đoán hình ảnh tiên tiến trong lĩnh vực ung thư và thần kinh học. Họ hiện đã có một sản phẩm được cấp phép là một chất đánh dấu ung thư vú mới, đồng thời cũng đang triển khai nhiều sản phẩm khác.

Việc sáp nhập này mang lại lợi ích cho cả hai phía. Zionexa, với tư cách một công ty khởi nghiệp năng động và sáng tạo, có thể tận dụng nguồn lực của một tập đoàn đẳng cấp thế giới trong lĩnh vực y học chính xác. Đổi lại, GE khai thác được sức trẻ và sáng tạo của Zionexa, có thêm cho mình một đội ngũ nghiên cứu và những sản phẩm mới, góp phần đẩy nhanh danh mục các sản phẩm dược chất phóng xạ chẩn đoán chính xác của tập đoàn.

Dược chất phóng xạ là sản phẩm kết hợp giữa một phân tử nhỏ, thường là chất hữu cơ như đường, axit nucleic, lipid, peptit, protein nhỏ hoặc kháng thể với một phân tử phóng xạ. Chúng có khả năng liên kết với các thụ thể nhất định trong tế bào người. Sau khi tiêm vào cơ thể, các công nghệ chẩn đoán hình ảnh như chụp PET có thể theo dõi hoạt động trao đổi chất của những dược chất này. Thông tin này có thể cung cấp những dữ liệu mới mẻ, hữu ích, giúp bác sĩ quyết định liệu pháp điều trị phù hợp nhất cho bệnh nhân. Ví dụ, liệu pháp nào sẽ điều trị tốt nhất cho một khối u ung thư nhất định. Đó là một phần trong cách tiếp cận lấy bệnh nhân làm trọng tâm của Zionexa. Hướng đi này bổ trợ cho các công trình về chẩn đoán mà GE đang theo đuổi. Đổi ngược lại, Zionexa có thể tiếp cận thị trường toàn cầu cũng như hàng chục năm kinh nghiệm của GE. Bà Julia Casey chia sẻ “Tương lai của y học là quan sát từng người bệnh. Thương vụ này sẽ giúp bác sĩ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp cho bệnh nhân”.

Tầm nhìn mới trong siêu âm

BK Medical

Công nghệ của BK Medical giúp bác sĩ quan sát bên trong cơ thể bệnh nhân khi đang phẫu thuật, cung cấp dữ liệu trực quan để chỉ dẫn họ khi làm thủ thuật và hỗ trợ việc đưa ra những quyết định quan trọng. Ảnh: BK Medical.

Bạn hãy thử hình dung về một thế giới nơi bác sĩ có thể điều chỉnh phương pháp điều trị cho từng bệnh nhân dựa trên tiền sử bệnh, cấu trúc gen và các yếu tố khác. Đó chính là y học chính xác, là bước tiến mới nhất trong quá trình phát triển của lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Xu hướng y học chính xác, có giá trị hàng chục tỷ đô la Mỹ, đã khởi động từ sớm. Nhiều bệnh viện và các công ty y tế tư nhân hiện đang đầu tư vào những công cụ và công nghệ mới để phát triển lĩnh vực này.

GE Healthcare cũng không nằm ngoài xu hướng trên. Cuối năm 2021, họ mua lại BK Medical - một công ty đột phá trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh trong phẫu thuật và trực quan hoá phẫu thuật tiên tiến. Công nghệ của BK Medical giúp bác sĩ quan sát bên trong cơ thể bệnh nhân trong khi thực hiện phẫu thuật, cung cấp các thông tin trực quan nhằm chỉ dẫn khi tiến hành thủ thuật và hỗ trợ quá trình ra quyết định của bác sĩ. Các dữ liệu chuyên sâu này đặc biệt hữu ích trong phẫu thuật xâm lấn tối thiểu và phẫu thuật bằng robot -  lĩnh vực đang phát triển rất nhanh nhằm mục tiêu giảm đau, giảm tổn thương, giảm biến chứng và giúp bệnh nhân hồi phục nhanh hơn.

Giám đốc Điều hành của GE Healthcare chia sẻ “Siêu âm hiện là một phần không thể thiếu trong nhiều quy trình khám chữa bệnh. Thỏa thuận này giúp GE Healthcare tiếp tục mở rộng phạm vi sản phẩm dịch vụ, không chỉ chẩn đoán hình ảnh mà còn phẫu thuật và các phương pháp điều trị can thiệp, giúp đơn giản hoá quá trình ra quyết định của bác sĩ”.

“Việc kết hợp một khía cạnh đang phát triển nhanh và tương đối mới mẻ là trực quan hoá phẫu thuật thời gian thực với các tính năng siêu âm trước và sau phẫu thuật vốn có của GE sẽ tạo ra một trải nghiệm chăm sóc sức khỏe toàn diện, từ khâu chẩn đoán cho đến liệu pháp điều trị và hơn thế nữa” - Roland Rott, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của GE Healthcare Ultrasound cho hay. “GE Healthcare và BK Medical có chung đam mê sáng tạo đổi mới trong lĩnh vực y tế và chúng tôi rất vui mừng chào đón BK Medical gia nhập đội ngũ của mình”.

[1] Công nghệ đang phát triển. Chưa phục vụ mục đích thương mại. Chưa được FDA hoặc bất kỳ cơ quan quản lý toàn cầu nào xác nhận hoặc phê duyệt về tính khả dụng thương mại.