Skip to main content
×

GE.com has been updated to serve our three go-forward companies.

Please visit these standalone sites for more information

GE Aerospace | GE Vernova | GE HealthCare 

Press Release

การบินไทยรับมอบระบบล้างเครื่องยนต์ ClearCore(tm) ของจีอี

March 19, 2012

กรุงเทพฯ -- 19 มีนาคม 2555 -- การบินไทยนำระบบล้างเครื่องยนต์ ClearCoreTM ที่พัฒนาโดย จีอี อะวิเอชั่น (GE Aviation) มาใช้กับเครื่องบินของการบินไทย ทั้งนี้การบินไทยจะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้กว่าสี่ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี ถ้ามีการนำระบบล้างเครื่องยนต์ ClearCoreTM ไปใช้กับเครื่องบินทุกลำของการบินไทย

เรืออากาศเอก มนตรี จำเรียง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายช่าง บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "การบินไทยได้สรรหาวิธีการต่างๆ เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ระบบล้างเครื่องยนต์ ClearCoreTM ของจีอี เป็นอีกขั้นตอนหนึ่งที่จะช่วยให้การบินไทยของเราสามารถลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิงและเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ ในอันที่จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก"

นายจอห์น กัฟ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการการบิน ของจีอี อะวิเอชั่น และหัวหน้าส่วนผลิตภัณฑ์ทางด้านพลังงานและคาร์บอน (John Gough, GE Aviation's flight operations director and leader of Fuel & Carbon Solution) กล่าวว่า "การบินไทยแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาประสิทธิภาพเครื่องยนต์ของฝูงบินและลดค่าใช้จ่ายด้านการปฏิบัติการด้วยการเลือกใช้ระบบล้างเครื่องยนต์ ClearCoreTM ของจีอี " พร้อมกล่าวเสริมว่า "ระบบล้างเครื่องยนต์ ClearCoreTM ของจีอีมีคุณสมบัติในการจัดการน้ำเสียอย่างสมบูรณ์ โดยการบำบัดให้น้ำที่ผ่านขั้นตอนการล้างกลับมาสะอาดและสามารถนำกลับไปใช้งานได้อีก และยังใช้งานได้สะดวกทั้งในขณะที่เครื่องบินจอดอยู่ที่ลานจอดหรือในโรงซ่อมบำรุงเครื่องบิน"

โดยปกติแล้ว ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์จะลดลงตลอดเวลาเนื่องจากการสึกหรอของชิ้นส่วนและการปนเปื้อนจากสภาพแวดล้อม เช่นฝุ่นและทราย ระบบ ClearCoreTM ของจีอี จะช่วยชะลอการเสื่อมสภาพที่เกิดจากปัจจัยแวดล้อมเหล่านี้ได้ อุปกรณ์ ClearCoreTM ที่เคลื่อนย้ายได้สะดวกนี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำความสะอาดฝุ่นและคราบสกปรกที่เกิดจากสิ่งแวดล้อมต่างๆ ออกจากพื้นผิวส่วนประกอบภายในของเครื่องยนต์ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในขณะปฏิบัติการ

จากประสบการณ์ในอุตสาหกรรมการบิน ระบบการล้างเครื่องยนต์ที่ด้อยประสิทธิภาพ จะทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น 0.25% แต่ระบบล้างเครื่องยนต์ ClearCoreTM ของจีอีซึ่งเมื่อทำงานร่วมกับระบบวินิจฉัยสภาพเครื่องยนต์ของจีอี (GE diagnostics) จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้อย่างมีนัยสำคัญ เช่นฝูงบิน Boeing 777-300ER จำนวน 10 ลำที่ติดตั้งเครื่องยนต์ GE90-115B เมื่อใช้ระบบการล้างเครื่องยนต์ ClearCoreTM ก็สามารถประหยัดค่าเชื้อเพลิงต่อปีได้เกือบ 500,000 เหรียญสหรัฐฯ ในขณะเดียวกันก็ลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ได้ถึง 1,900 เมตริกตันต่อปี

ระบบล้างเครื่องยนต์ ClearCoreTM ได้รับการออกแบบมาเพื่อดักเก็บน้ำที่ผ่านกระบวนการล้างได้อย่างสมบูรณ์และป้องกันการรั่วไหลออกสู่ภายนอกในระหว่างทำการล้างเครื่องยนต์ น้ำที่ใช้ล้างเครื่องยนต์แล้วจะถูกกรองและนำกลับมาใช้ใหม่ ระบบสูญญากาศที่ติดตั้งอยู่ภายในจะช่วยลดการรั่วไหลของน้ำเสียได้ ทั้งนี้ประสิทธิภาพการนำน้ำกลับมาใช้ใหม่จะมีมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ ประการในการใช้งาน และรอบระยะเวลาการล้างเครื่องยนต์ สำหรับลูกค้าที่ใช้ระบบ ClearCoreTM ของจีอีสามารถเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นของอุณภูมิก๊าซไอเสียของเครื่องยนต์รวมทั้งลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิง และอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ที่ยาวนานขึ้น

ระบบล้างเครื่องยนต์ ClearCoreTM สามารถใช้ได้กับเครื่องยนต์เครื่องบินทุกรุ่น ลูกค้าสามารถเลือกซื้อบริการแบบเต็มรูปแบบที่จีอีทำการล้างเครื่องยนต์ให้ หรือสามารถเลือกซื้อเฉพาะอุปกรณ์ก็ได้ และชุดอุปกรณ์ดักเก็บน้ำก็สามารถใช้ได้กับระบบฉีดพ่นน้ำที่ลูกค้าใช้อยู่ในปัจจุบัน

ระบบล้างเครื่องยนต์ ClearCoreTM ของจีอี เป็นส่วนหนึ่งของชุดผลิตภัณฑ์ จีอี อีโคแมจิเนชั่น ซึ่งเป็นเจตนารมณ์ของจีอีในการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่คุ้มค่า คุ้มราคาและช่วยให้ลูกค้าสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาสิ่งแวดล้อมและการดำเนินธุรกิจ

การบินไทยเป็นสายการบินแห่งชาติ และเป็นสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ทำการบินใน 72 เส้นทาง สู่ 35 ประเทศทั่วโลก ด้วยฝูงบินที่มีเครื่องบิน 92 ลำ โดยการบินไทยใช้เครื่องยนต์ของ จีอี ในรุ่น CF6 และ GE90 รวมถึงเครื่องยนต์ CFM56

จีอี อะวิเอชั่น เป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจของ จีอี (NYSE:GE) ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์เจ็ทและเครื่องยนต์เทอร์โบใบพัด ระดับโลก รวมทั้งผลิตชิ้นส่วนประกอบและระบบควบคุมเครื่องบินพาณิชย์ เครื่องบินทางทหาร เครื่องบินทางธุรกิจ และสำหรับการบินทั่วไป จีอี อะวิเอชั่นมีเครือข่ายการให้บริการระดับโลกที่สามารถให้การสนับสนุนผลิตภัณฑ์ดังกล่าว สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม ท่านสามารถเยี่ยมชมได้ที่ www.ge.com/aviation และติดตาม จีอี อะวิเอชั่นในทวิตเตอร์ได้ที่ http://twitter.com/GEAviation และในยูทูบที่ http://www.youtube.com/user/GEAviation.

TMClearCore is a trademark of GE.
*CFM56 is a product of CFM International, a 50/50 joint venture between GE and Snecma (SAFRAN group).

เกี่ยวกับจีอี
จีอีมุ่งมั่นในการคิดค้นสิ่งที่ดีต่อมนุษยชาติ ด้วยบุคลากรที่เก่งที่สุด และเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุด เพื่อรับมือกับความท้าทายที่ยากที่สุด โดยมุ่งหาวิธีแก้ปัญหาในด้านพลังงาน สุขภาพและที่อยู่อาศัย การขนส่งและการเงิน ด้วยการสร้างและเพิ่มพลังการขับเคลื่อนในการดูแลรักษาโลกของเรา เหล่านี้ไม่ใช่เป็นเพียงแค่จินตนาการ แต่จีอีเราลงมือทำ ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.ge.com

ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
Rick Kennedy
+1.513.243.3372
[email protected]
Mobile: +1.513.607.0609

Deb Case
+1.513.243.0094
[email protected]
Mobile: +1.513.418.1644

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับสื่อมวลชน กรุณาติดต่อ
เมธาวี เฉลิมธนศักดิ์ , ภคินี เทียมคลี
บริษัท เอฟ เอ คิว จำกัด
โทรศัพท์:+66 2 971 3711 ต่อ 120
อีเมล์: [email protected], [email protected]
มือถือ: 081 855 7394, 080 773 1068

Pattaraporn Viradanont
[email protected]


business unit
tags