Có rất nhiều thứ mà GE đang đóng góp cho Việt Nam khiến tôi vô cùng tự hào mà không thể kể hết. Trong số đó, “con người” luôn là nhân vật chính kết nối mọi thứ.

Hãy để tôi kể cho các bạn câu chuyện về những con người và những địa điểm mà tôi yêu thích nhất, các bạn sẽ hiểu lý do tại sao!

SỰ HIỆN DIỆN Ở VIỆT NAM

Những con người làm nên điều khác biệt

Chúng ta hãy bắt đầu từ một bức tranh lớn: GE đã hiện diện lâu dài tại Việt Nam. Đội ngũ hơn 1.800 nhân viên của GE đang làm việc chăm chỉ mỗi ngày để phục vụ các khách hàng trong nước và trên khắp thế giới; phát triển, đào tạo nhân sự địa phương và đóng góp cho sự phát triển kinh tế của đất nước.

Việt Nam có tổng công suất điện lắp đặt khoảng 55GW, trong đó GE giúp đáp ứng 27% nhu cầu điện. GE đang cung cấp hơn 25 tuabin khí và 7 tuabin hơi nước cho 11 nhà máy điện và nhiều dự án khác trên cả nước. Các dự án này đang góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển nhanh chóng. Trên thực tế, Việt Nam đang được kỳ vọng sẽ giữ vững vị thế nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, bất chấp sự ảnh hưởng của đại dịch Covid 19.

GE cam kết hỗ trợ đảm bảo nguồn hỗn hợp năng lượng và đáp ứng nhu cầu đối với nguồn điện ổn định và linh hoạt cho khu vực, đặc biệt nhờ công nghệ HA. Các giải pháp của chúng tôi hiện nay tập trung vào không chỉ tuabin khí mà còn cả các giải pháp khác cho nhà máy như tuabin hơi nước, mát phát điện và thiết bị lò hơi thu hồi nhiệt.

Và bây giờ, hãy cùng tôi tìm hiểu sâu hơn về các nhà máy của GE tại Việt Nam như Phú Mỹ và Dung Quất để xem điều gì đã khiến những nhà máy này trở nên đặc biệt.

XƯỞNG SỬA CHỮA TUABIN KHÍ PHÚ MỸ

Những “bác sĩ” của tuabin khí

Là liên doanh giữa GE và Tổng Công ty Phát điện 3 (EVN GENCO3), Phú Mỹ là xưởng sửa chữa các bộ phận tuabin khí duy nhất tại Việt Nam. Nhà máy này do GE quản lý và vận hành với khoảng 80 nhân viên là người Việt, đồng thời hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương với tỷ lệ nguyên vật liệu sản xuất trực tiếp từ các nguồn cung cấp nội địa lên đến 20%. Cơ sở với giá trị đầu tư hơn 20 triệu đô này của GE đang cung cấp dịch vụ cho nhiều nhà máy nhiệt điện quy mô lớn ở Việt Nam, như nhà máy điện Phú Mỹ, Nhơn Trạch và các nhà máy của EVN cũng như các khách hàng quốc tế khác.

Tuy nhiên, điều gì mới thực sự khiến cho Phú Mỹ trở nên đặc biệt? Có lẽ tôi nên nhường lời cho Nguyễn Đình Công – Một kỹ sư đầy tâm huyết của nhà máy để chia sẻ về điều này.

“Công việc của chúng tôi không hề đơn giản. Tại GE Phú Mỹ, chúng tôi không chỉ là kĩ sư mà còn là bác sĩ kĩ thuật! Bệnh nhân của chúng tôi là những bộ phận thuộc các dòng tuabin khí khác nhau bị hư hỏng hoặc cần bảo dưỡng định kỳ. Ca bệnh nhẹ thì mất khoảng 20 ngày nhưng ca nặng hơn sẽ mất 3-4 tháng để điều trị”.

content-employee-take-over-1.jpg

Điều giúp Phú Mỹ tạo được vị thế riêng trong ngành chính là sự đầu tư và nỗ lực để cải tiến đổi mới liên lục. Ngoài công việc chính là sửa chữa các bộ phận của tuabin, các kỹ sư cũng tích cực tìm kiếm các cơ hội mới để tăng cường khả năng sửa chữa và mở rộng danh mục sản phẩm của mình. Trong vòng 6 đến 8 tháng, một đội ngũ với 5 kỹ sư, cùng với bộ phận sản xuất có thể hoàn thành quy trình sản xuất tạo ra 5 đến 6 sản phẩm mới.

NHÀ MÁY SẢN XUẤT LÒ HƠI THU HỒI NHIỆT (HRSG) DUNG QUẤT:

Những con người tiếp nguồn năng lượng

Nhà máy Dung Quất là một trong hai nhà máy sản xuất thiết bị lò hơi thu hồi nhiệt của GE trên thế giới. Nhà máy này trở thành một phần của GE sau thương vụ sáp nhập Doosan Engineering & Construction – doanh nghiệp với hơn 300 công nhân kỹ thuật cao và 200 nhân viên nhà thầu chuyên sản xuất và cung cấp các bộ phận thiết bị lò hơi thu hồi nhiệt cho các dự án 9HA.02 trong khu vực ASEAN.

Các kỹ sư tại GE Dung Quất đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ toàn cầu gia tăng sản lượng điện đồng thời nâng cao giá trị nội địa bằng cách nâng tỷ lệ nguyên vật liệu sản xuất trực tiếp từ các nguồn cung cấp địa phương đến 50%. Hiện nay, nhà máy cam kết tăng 40% công suất và giảm 25% thời gian chu kỳ. GE Dung Quất cũng đang hỗ trợ và phát triển nguồn nhân lực địa phương bằng cách hợp tác với các trường đại học để triển khai các khoá đào tạo chất lượng cao.

Anh Khoa Nguyễn, Quản lý bộ phận Sản xuất tinh gọn, cho biết, nhà máy Dung Quất khá độc đáo không chỉ bởi đó là một trong số hai nhà máy sản xuất thiết bị lò hơi thu hồi nhiệt của GE trên toàn cầu, mà còn bởi những phương thức đột phá để cải thiện hiệu suất và đầu ra. Anh Khoa chia sẻ: “Mỗi ngày làm việc của tôi bắt đầu bằng cách dạo quanh nhà xưởng để quan sát cách mọi thứ đang vận hành, tìm xem có gì lãng phí trong quy trình hay không và từ đó, tìm ra những ý tưởng cải tiến.”

Khoa cũng tham gia Moonshine Shop - nhóm đổi mới sản xuất tinh gọn nơi các thành viên thường xuyên gặp gỡ để thảo luận về việc cải tiến hoạt động nhà máy. Cho đến nay, Moonshine Shop đã khởi xướng hơn 100 ý tưởng sáng tạo, góp phần giúp cho hoạt động của nhà máy Dung Quất hiệu quả hơn, tăng 40% lợi nhuận và giảm 25% thời gian chu kỳ.

content-people-boosting-power.jpg
ĐỒNG HÀNH CÙNG SỰ PHÁT TRIỂN CỦA VIỆT NAM:

Những con người cống hiến vì sự phát triển

GE cam kết đồng hành cùng sự tăng trưởng của Việt Nam thông qua phát triển nguồn nhân lực địa phương trong các lĩnh vực có giá trị cao như kỹ thuật và hợp tác sâu rộng với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhà cung cấp nội địa dựa trên chuỗi cung ứng toàn cầu của GE. Chúng tôi cũng làm việc với các đối tác địa phương để hỗ trợ các vấn đề xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng nơi đây với sự hỗ trợ từ Quỹ GE Foundation, GE Volunteers và GE Women’s Network.

Dấu ấn vững chắc của GE trên khắp đất nước là kết quả của những mối quan hệ hợp tác lâu dài và mạnh mẽ với nguồn lực và các doanh nghiệp Việt Nam qua nhiều năm. Mối quan hệ này chỉ có thể tiếp tục lớn mạnh hơn khi gia tăng đầu tư vào công nghệ, con người và những chương trình hợp tác. Cá nhân tôi luôn mong muốn được góp phần vào nỗ lực không ngừng của GE trong việc hỗ trợ Việt Nam trong hành trình phía trước.

Tìm hiểu về cách GE hỗ trợ sự phát triển của Việt Nam

Share

Bạn muốn tìm hiểu thêm về hành trình GE đồng hành cùng sự phát triển của Việt Nam?